9 nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2019 của ngành giáo dục huyện

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày 22/10/2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã có Thông báo số 53/TB-PGDĐT truyền đạt Kết luận của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo tại Hội nghị giao ban ngành về công tác giáo dục 3 tháng đầu năm học 2019-2020; nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2019.

Ảnh minh họa.

Theo đó, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị trường học trực thuộc:

1. Tiếp tục ổn định công tác đầu năm học; tập trung nâng cao chất lượng công tác dạy-học; đưa các hoạt động giáo dục đi vào nề nếp, hiệu quả:

– Thường xuyên tham mưu, phối hợp tốt với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể tại địa phương để vận động hết số học sinh trong độ tuổi ra lớp, duy trì tốt tỉ lệ chuyên cần; không để tình trạng học sinh nghỉ học, vắng học dài ngày;

– Linh hoạt tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, tránh triển khai các hoạt động một cách tràn lan, chồng chéo, hiệu quả thấp; cần sắp xếp thời gian hợp lý để tổ chức các Hội thi, hoạt động của các Câu lạc bộ và các hoạt động ngoài giờ lên lớp (các hoạt động bổ trợ) đảm bảo kế hoạch giáo dục đã xây dựng và phù hợp với điều kiện trường lớp, không để ảnh hưởng đến thời gian thực hiện chương trình dạy học trên lớp;

– Tích cực đổi mới công tác thao giảng, dự giờ; chú trọng dự giờ tư vấn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy, nâng cao chất lượng học sinh, nhất là việc phụ đạo học sinh yếu, kém, học sinh còn hạn chế về kiến thức-kỹ năng và năng lực-phẩm chất; quan tâm dự giờ, tư vấn đối với các giáo viên còn hạn chế về năng lực và kỹ năng sư phạm.

2. Chủ động thực hiện việc quản lý hồ sơ, sổ sách theo hướng tinh gọn, ưu tiên việc quản lý hồ sơ, điều hành công việc trên máy tính và không gian mạng; thí điểm áp dụng việc soạn, duyệt giáo án và các loại hồ sơ cá nhân trên máy vi tính, trước hết thực hiện đối với các cá nhân có kinh nghiệm và năng lực công tác, dạy học tốt, có kỹ năng sử dụng thành thạo máy vi tính, hồ sơ cá nhân (giáo án) các năm học trước được xếp từ loại khá trở lên.

3. Rà soát lại việc phân công, phân nhiệm cho giáo viên, nhân viên đảm bảo thực hiện hài hòa các nhiệm vụ trong điều kiện số lượng, chất lượng giáo viên, nhân viên hiện có; các trường căn cứ vào các văn bản hiện hành quy định về chế độ làm việc của giáo viên (nhân viên) để phân công người phụ trách công tác phổ cập giáo dục, phụ trách hoạt động của bể bơi, sân bóng đá, các Câu lạc bộ (nếu có), trên cơ sở vừa đảm bảo đủ định mức tiết dạy (giờ làm việc), vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất về thời gian để giáo viên (nhân viên) hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với bậc Tiểu học, cần linh hoạt trong việc bố trí giáo viên giảng dạy, hạn chế để một giáo viên giảng dạy các lớp cùng một khối lớp trong nhiều năm học.

4. Thực hiện công tác thu – chi, vận động nguồn xã hội hóa giáo dục (Quỹ Ban ĐDCMHS; bán trú; tài trợ, viện trợ; các khoản thu hộ; …) cần bám sát theo các văn bản hướng dẫn hiện hành; xây dựng kế hoạch thu – chi, kế hoạch vận động cụ thể, chi tiết; tổ chức thực hiện công khai, minh bạch, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân (lấy ý kiến phụ huynh). Tránh để xảy ra tình trạng lạm thu, gây bức xúc dư luận.

5. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt phong trào xây dựng Nhà vệ sinh thân thiện giai đoạn 2018-2023 gắn với việc thực hiện xây dựng cảnh quan, môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn; ngoài việc cải tạo, xây dựng về mặt hình thức, cần thực hiện tốt việc khai thác, sử dụng có hiệu quả thiết thực.

6. Thực hiện tốt các quy định về dạy thêm, học thêm; Hiệu trưởng các trường học có trách nhiệm trong việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định (đối với giáo viên thuộc quyền quản lý); kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của Nhà nước đối với các giáo viên vi phạm.

7. Đối với các trường đã đạt chuẩn quốc gia và các trường chuẩn bị kiểm tra công nhận, khẩn trương thực hiện hồ sơ, thủ tục công nhận lại và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đề nghị công nhận mới theo quy định.

Huy động các nguồn lực xã hội hóa và cân đối nguồn kinh phí tại đơn vị để chủ động đầu tư, sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất, từng bước khắc phục tình trạng thiếu thốn, hư hỏng các trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện nay.

8. Tổ chức thực hiện tốt các nội dung đã được các Cụm thi đua ký kết đầu năm học; trong đó tập trung vào các hoạt động thi đua cao điểm chào mừng các ngày Lễ lớn của dân tộc và của ngành; chuẩn bị tốt các nội dung để tổ chức Kỷ niệm ngày 20/11/2019 (lồng ghép nội dung sơ kết phong trào xây dựng Nhà vệ sinh thân thiện giai đoạn 2018-2023) và Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt của ngành giai đoạn 2015-2020 (dự kiến tháng 3/2020), tiến tới Đại hội thi đua yêu nước các cấp.

9. Hiệu trưởng, người đứng đầu các tổ chức trong nhà trường nâng cao vai trò trong công tác quản lý, điều hành; có trách nhiệm huy động, tập hợp và xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong đơn vị; nắm bắt đầy đủ các văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp trên để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh tại cơ sở theo đúng thẩm quyền. Tránh để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ hoặc để đội ngũ gửi các kiến nghị lên cấp trên các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của Hiệu trưởng.

Phòng GDĐT Ngọc Hồi.