Trường THCS thị trấn Plei Kần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Lượt xem:

Đọc bài viết

Những năm qua, Trường THCS thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tuyên dương học sinh đạt giải trong các hội thi các cấp năm học 2024 – 2025.

Thầy Lương Văn Trường – Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Plei Kần cho biết: Trước đây, do điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, thông tin, phương pháp giảng dạy truyền thống được áp dụng phổ biến trong nhà trường, điều này làm cho quá trình học tập trở nên khô khan, thiếu sinh động. Nhiều giáo viên vẫn chưa tích cực trong việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, chỉ tập trung truyền đạt kiến thức mà chưa chú trọng nhiều đến việc rèn luyện các kỹ năng phân tích, đánh giá, so sánh, đặc biệt là kỹ năng tư duy và kỹ năng tự học dẫn đến việc học sinh thiếu hứng thú và động lực trong việc học. Các em thường chỉ học để đối phó với bài kiểm tra, chứ không thực sự hiếu và yêu thích môn học. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giảng dạy.

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy, Trường THCS thị trấn Plei Kần đặt trọng tâm vào việc phát triển năng lực và phẩm chất người học. Trong đó, nhà trường đặc biệt khuyến khích tính sáng tạo của mỗi giáo viên trong quá trình xây dựng bài dạy và tổ chức các hoạt động trên lớp.

Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên áp dụng nhiều hình thức kiểm tra đánh giá học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc báo cáo kết quả thực hiện dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip … ) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành. Mỗi hình thức kiểm tra đều có những ưu và nhược điểm nhất định, các phương pháp sẽ hỗ trợ lẫn nhau khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm, tạo sự đa dạng trong kiểm tra đánh giá mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.

Cùng với đó, nhà trường chú trọng đây mạnh ứng dụng thông tin trong trường học bằng cách triển khai xây dựng ngân hàng câu hỏi, để kiểm tra, bài giảng điện tử e-learning để làm phong phú kho học liệu của trường và của ngành. Tổ chức dạy học trực tuyến trên nền tảng Microsoft office 365, giao bài tập trực tuyến cho học sinh thực hiện; khai thác tối đa các thiết bị điện tử hỗ trợ dạy học; xây dựng thiết bị dạy học số để dạy học để thay thế đó dùng dạy học truyền thống; đẩy mạnh công tác truyền thông của nhà trường trên trang thông tin điện tử (Website), trang Facebook, Zalo, trong các buổi chào cờ, ngoại khóa; triển khai thực hiện học bạ điện tử, thực hiện chữ kí số; khai thác hiệu quả các tính năng phần mềm quản lí điểm SMAS, cơ sở dữ liệu ngành để quản lí chất lượng học sinh.

Với việc triển khai hiệu quả các giải pháp, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng cao. Các em học sinh được đào tạo phát triển toàn diện, mạnh khoẻ về thể chất, mạnh mẽ về trí lực, có lối sống đạo đức lành mạnh, thân thiện, nhân ái; có kỹ năng sống, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Riêng kết quả học tập, Trường THCS thị trấn Plei Kần đã đạt nhiều thành tích xuất sắc. Trong năm học 2024 – 2025, kết thúc học kì I, nhà trường có 546/1.545 học sinh đạt thành tích tốt (đạt 35,5%), 584 học sinh đạt thành tích khá (đạt 38%); 31 em tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 2 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 4 giải khuyến khích. Trong cuộc thi IOE cấp tỉnh có 36 học sinh dự thi; tham gia hội thi thể thao cấp tỉnh đạt 1 giải nhất, 6 giải nhì, 13 giải ba; đạt giải A Hội thi trưng bày sách nghệ thuật và giới thiệu sách năm 2023, giải nhất thuyết minh sách. Đặc biệt, tại cuộc thi Stem, trường có 12 sản phẩm dự thi, trong đó đạt 1 xuất sắc, 4 tốt, 7 khá cấp huyện, vinh dự nằm trong đội ngũ thi tỉnh và đã có 1 sản phẩm đạt giải nhì cấp tỉnh, 1 sản phẩm đạt giải khuyến khích cấp tỉnh.

“Trong thời gian tới, ban giám hiệu nhà trường cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên sẽ tiếp tục cùng nỗ lực tạo lập môi trường học tập và rèn luyện hạnh phúc, thông minh, khuyến khích sự phát triển óc sáng tạo, khả năng suy luận, năng lực tư duy, hoạt động tự chủ và độc lập của học sinh, xây dựng nhà trường là địa chỉ có uy tín về chất lượng giáo dục cao” thầy giáo Lương Văn Trường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm.

Theo Báo Kon Tum số 4594, số ra ngày 17/3/2025.