Hướng dẫn thực hiện hồ sơ, sổ sách trong công tác y tế trường học
Lượt xem:
Căn cứ hướng dẫn thiết lập hồ sơ, sổ sách công tác Y tế trường học: Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12 tháng 5 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác Y tế trường học; Căn cứ các văn bản chỉ đạo về triển khai thực hiện Chương trình y tế trường học của các cấp lãnh đạo.
Ảnh minh hoạ.
1. Văn bản chỉ đạo, triển khai
– Kế hoạch công tác y tế trường học theo năm học do hiệu trưởng ký ban hành, có nội dung thực hiện, kế hoạch bố trí kinh phí cụ thể cho công tác y tế.
– Văn bản phối hợp giữa cơ sở giáo dục và trạm y tế địa phương (kế hoạch phối hợp, chương trình phối hợp,…) trong đó thể hiện rõ nội dung phối hợp, cơ chế phối hợp.
2. Các loại hồ sơ, sổ sách
2.1. Hồ sơ của Y tế trường học gồm:
a) Ban chăm sóc sức khỏe học sinh: Quyết định thành lập Ban chăm sóc sức khỏe học sinh có phân công cụ thể nhiệm vụ các thành viên. Biên bản họp định kỳ Ban chăm sóc sức khỏe học sinh (tối thiểu 01 lần/học kỳ).
b) Hồ sơ truyền thông giáo dục sức khỏe
– Kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe theo năm học hoặc theo từng tháng (tùy tình hình thực tế của trường).
– Bài viết tuyên truyền, nội dung truyền thông hằng tuần/hằng tháng phải được lãnh đạo trường phê duyệt.
– Biên bản hoạt động truyền thông (nếu tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, họp phụ huynh, hội họp khác của nhà trường).
– Giáo án tuyên truyền (nếu lồng ghép tuyên truyền trong các giờ dạy học cho học sinh trong lớp): cần ghi nội dung tuyên truyền, có đầy đủ ngày giờ thực hiện, được lãnh đạo trường duyệt trước khi lên lớp, giáo án thể hiện các nội dung tuyên truyền theo quy định tại Điều 10 của Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT và bao gồm các nội dung: Hướng dẫn học sinh vệ sinh cá nhân, vệ sinh thân thể; Hướng dẫn học sinh sử dụng công trình vệ sinh, nước sạch, vệ sinh trường lớp, giữ gìn cảnh quan môi trường; Hướng dẫn phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm, dinh dưỡng hợp lý; Hoạt động thể lực nâng cao sức khỏe; Phòng, chống tác hại thuốc lá, rượu bia; Phòng, chống bệnh, tật học đường, bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần, dinh dưỡng hợp lý, thực phẩm lành mạnh, an toàn; Phòng, chống HIV/AIDS, dân số và sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục; Chăm sóc răng miệng; Phòng, chống các bệnh về mắt; Phòng, chống tai nạn thương tích; Kiến thức đảm bảo an toàn thực phẩm; Tiêm chủng vắc xin phòng bệnh; Bảo hiểm y tế.
– Về tài liệu truyền thông: Sử dụng tài liệu truyền thông có nguồn chính thống, từ các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý của trung ương và địa phương, ưu tiên các tài liệu truyền thông có thể chuyển tải nhanh qua hệ thống truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội như video clip, clip phát thanh, tài liệu truyền thông dưới dạng đồ họa.
c) Hồ sơ về công tác an toàn thực phẩm
– Đối với trường có bếp ăn tập thể, căn tin:
+ Nhân viên bếp: Giấy chứng nhận/danh sách tập huấn về an toàn thực phẩm; giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế.
+ Nguồn nguyên liệu thực phẩm: có hợp đồng về nguồn cung cấp nguyên liệu thực phẩm an toàn; có hóa đơn, chứng từ mua thực phẩm (Hợp đồng với cơ sở uy tín, có giấy đăng ký kinh doanh và giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm).
+ Bếp ăn tập thể, căn tin: bảo đảm các điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định tại Điều 6 của Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT.
+ Có hồ sơ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thực phẩm theo Quyết định số 1246/QĐ-BYT ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành “Hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống”.
+ Đối với trường học sử dụng nước bình cung cấp cho học sinh uống: có hợp đồng cung cấp nước bình, giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm của cơ sở sản xuất nước bình.
– Đối với các trường không tự cung cấp thức ăn: Hợp đồng với các cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cung cấp thức ăn sẵn vào trường; nếu cơ sở chế biến tại trường thì phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại địa chỉ của trường.
d) Hồ sơ về phòng, chống dịch bệnh
– Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo năm học (gồm tất cả các bệnh truyền nhiễm trong một kế hoạch).
– Treo/dán số điện thoại đường dây nóng của y tế địa phương để liên hệ khi cần thiết, quy trình xử lý khi có ca bệnh truyền nhiễm tại trường.
– Theo dõi danh sách các học sinh mắc bệnh truyền nhiễm.
đ) Hồ sơ quản lý sức khỏe học sinh
– Sổ theo dõi tổng hợp sức khỏe học sinh (theo mẫu 2, Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT).
– Sổ khám bệnh: theo mẫu A1/YTCS quy định tại Thông tư số 27/2014/TT-BYT ngày 14 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định hệ thống biểu mẫu thống kê y tế áp dụng đối với các cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện và xã.
– Sổ theo dõi tai nạn thương tích.
– Sổ quản lý trang thiết bị y tế.
– Sổ xuất – nhập thuốc.
e) Hồ sơ khác (không bắt buộc)
– Sổ công tác (ghi chép thời gian tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tập huấn về công tác y tế trường học).
– Sổ theo dõi công tác vệ sinh môi trường (ghi chép thời gian, lịch vệ sinh, dọn dẹp khuôn viên trường, lịch phun khử khuẩn, phun hóa chất diệt côn trùng…).
2.2. Hồ sơ sức khỏe học sinh
– Thực hiện Sổ theo dõi sức khỏe học sinh:
+ Mỗi học sinh 01 quyển, dùng cho cả cấp học để đảm bảo việc theo dõi sức khỏe học sinh liên tục qua các năm học.
+ Sổ theo dõi sức khỏe học sinh theo mẫu 01, Phụ lục số 01, được in trên khổ giấy A5 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT.
+ Lưu ý: Cần điền đầy đủ các thông tin chung, tiền sử bệnh tật, tình trạng tiêm chủng của học sinh trong sổ.
– Phiếu khám răng miệng (nếu có).
– Giấy tờ, kết quả khám chữa bệnh khác của học sinh (nếu có).
3. Các biểu mẫu báo cáo, đánh giá công tác y tế trường học
– Báo cáo định kỳ: thực hiện báo cáo hoạt động y tế trong năm học theo mẫu báo cáo quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT, gửi về trạm Y tế, Trung tâm Y tế trên địa bàn, phòng giáo dục và đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo theo phân cấp quản lý trước ngày 30 tháng 5 hằng năm.
– Báo cáo đột xuất: thực hiện báo cáo đột xuất về công tác y tế trường học theo yêu cầu của cơ quan quản lý cấp trên.
– Đánh giá công tác y tế trường học:
+ Cơ sở giáo dục mầm non: theo mẫu quy định tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT;
+ Các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt: theo mẫu quy định tại Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT.
Phòng GDĐT Ngọc Hồi.