Cô hiệu trưởng trường mầm non tận tâm với nghề

Lượt xem:

Đọc bài viết

Hơn 20 năm gắn bó với nghề cô nuôi dạy trẻ, tôi đã được làm việc với nhiều cô giáo đảm nhiệm công tác hiệu trưởng, trải qua nhiều kỷ niệm khó quyên với các lãnh đạo của tôi, họ đều là những người lái đò tận tụy hết lòng với nghề.

Tuy nhiên người luôn khiến chúng tôi khâm phục, động lực quan trọng thôi thúc chúng tôi tự hào gắn bó với nghề cô nuôi dạy trẻ chính là hiệu trưởng đương nhiệm trường tôi hiện nay – đó là chị Lê Thị Hằng Tư, hiệu trưởng trường mầm non Bờ Y.

Mặc dù mới được công tác gần chị chưa được bao lâu (từ tháng 8- 2019 chị được cấp trên điều động về trường đến nay) nhưng tinh thần và thái độ làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm của chị đã làm lay động trái tim chúng tôi, giúp chúng tôi có cái nhìn khác, cái nhìn thiện chí và đầy tự hào về cô giáo làm công tác quản lý nhà trường – người “đứng mũi chịu sào”.

Tôi không hiểu chị lấy đâu ra nguồn năng lượng tích cực và nhiều ý tưởng sáng tạo như thế trong công việc? Khi nghe tôi hỏi chị chỉ cười khiêm tốn đáp rằng “Em làm việc bằng cái tâm và tinh thần trách nhiệm của một người hiệu trưởng, chỉ đơn giản vậy thôi”. Chỉ đơn giản vậy thôi là cả một vấn đề khiến chúng tôi phải suy nghĩ, phải nghiêm túc nhìn nhận lại chính mình. Có thể nói chị đúng là tấm gương sáng để những giáo viên, nhân viên của trường chúng tôi soi mình vào, tự kiểm chứng lại mình.

Ngay ngày đầu tiên về trường, chị đã phát biểu rất thẳng thắn rất, cởi mở rằng khi nhìn bao quát toàn thể khung cảnh nhà trường hiện tại, chị thấy rất nhiều trăn trở. Chị cũng chân tình chỉ ra những mặt được và chưa được trong cách làm việc của chúng tôi, đề nghị chúng tôi cần nghiêm túc chấn chỉnh.

Ngay sau đó là những ngày chị không quản ngại cùng chúng tôi tạo khuôn mặt mới cho nhà trường. Trời mưa như trút nứơc, chị khoác áo mưa ngồi dưới sân trường dùng bàn chải sắt cọ từng mảnh rêu nhỏ. Chị đề nghị giáo viên chăm chút từng ly từng tí cho các con: Súc miệng bằng nước muối sau khi ăn và sau khi ngủ dậy, trụng khăn ly cho trẻ một lần vào buổi sáng,… hàng ngày các hình ảnh học tập vui chơi, chăm sóc, thực đơn,… của các con liên tục được cập nhật trên trang Facebook của nhà trường để phụ huynh biết theo dõi, giám sát. Chị nhận được sự quan tâm ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh cũng chính bởi tinh thần công khai, minh bạch ấy.

Rồi chị là người đầu tiên ủng hộ và kêu gọi các tổ chức, cá nhân, phụ huynh học sinh đóng góp ngày công và vật liệu xây dựng để làm bãi đỗ xe cho phụ huynh, bổ sung và tu bổ khu vui chơi ngoài trời cho các con, chỉnh trang khu nhà bếp; cải tạo vườn rau, vườn cây thuốc nam, cơi nới sân khấu, tận dụng nguyên vật liệu cũ làm nhà kho… Rồi làm mới hàng loạt máng nước rửa tay cho trẻ, nhà vệ sinh khu vực bếp.

Có một sự thay đổi không hề nhẹ (như chị từng chia sẻ) về tổng quan chung và cách thức làm việc. Những ngày đầu chưa quen chúng tôi cảm thấy không vui, thấy áp lực. Nhưng sau khi thấy tinh thần làm việc năng nổ, nhiệt tình, không biết mệt mỏi của chị, chúng tôi thấy hổ thẹn với chính mình.

Có những ngày phát động ngày công lao động tập thể Chị đẩy những xe đất đá vật liệu nặng bằng hai chúng tôi chạy băng băng trước những con mắt thán phục của mọi người. Chị bảo, chị thức dậy từ rất sớm tập thể dục để nạp năng lượng, rồi chị bắt tay ngay vào bản kế hoạch đã được hoạch định cho một ngày làm việc. Đối với chị thời gian luôn là vàng là bạc. Sở dĩ chị có thể cùng một lúc giải quyết nhiều công việc một cách rõ ràng đâu ra đấy có lẽ bởi chị là người rất giỏi sử dụng thời gian. Nhà chị ở xa trường hơn 10 cây số, thế mà dù nắng hay mưa, chị luôn có mặt ở trường đúng giờ.

Ngoài nêu gương trong công việc thì chính sách tạo động lực cho nhân viên của chị rất đáng để nói đến, Chị biết thỏa mãn các nhu cầu của cá nhân chúng tôi, dung hòa lợi ích của từng cá nhân với các lợi ích của tập thể. Chị cũng là người rất giỏi sử dụng con người nên chị giao việc luôn phù hợp với nhu cầu, sở trường, năng lực của từng cá nhân trong trường. Mỗi ngày Chị lại nhận được sự  đồng thuận, cảm phục của đội ngũ thuộc quyền.

Chị luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của chúng tôi, tôn trọng chúng tôi, tham khảo ý kiến chúng tôi về các giải pháp cho công việc đạt hiệu quả, để chúng tôi hiểu, tự động đưa ra phương án và thực hiện tuy nhiên vẫn luôn có chính kiến của mình.

Chị biết tạo ra sự hấp dẫn của công việc bằng các chế độ đãi ngộ kịp thời như tăng lương cho nhân viên bảo vệ và các nhân viên, giáo viên hợp đồng. Chị kịp thời đưa ra những lời động viên, khích lệ tinh thần làm việc tới mọi người một cách nhẹ nhàng như “Tuyệt vời quá! Ý tưởng của chị hay quá !”, hay “Mình thử xem có cách nào giải quyết hiệu quả hơn cách mình đang làm không ?…”.

Trong buổi tọa đàm 20/11, chị công tâm đánh giá, lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu để tuyên dương phát thưởng kết hợp sơ kết phong trào thi đua của nhà trường giai đoạn 1 trong năm học 2019-2020 trước toàn thể các bậc phụ huynh và đại biểu tới dự. Trong cuộc vận động khen thưởng 5 năm liền dành cho giáo viên thực hiện tốt chuyên đề” Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” do Phòng Giáo dục và đào tạo phát động, những ai tích cực, xứng đáng nhưng chưa được cấp trên khen, chị tiếp tục lựa chọn, sàng lọc động viên khen ở trường… Vì thế mỗi chúng tôi mọi người đều phấn khởi, tự giác làm tốt công việc của mình.

Rồi những ngày tạm nghỉ vì đại dịch covid-19, chị lại là người sốt sắng đi đầu trong công tác phát động phong trào khai báo y tế, nhắn tin ủng hộ, quyên góp tiền, khẩu trang. Chị tận dụng các lợi thế cộng đồng phổ biến của mạng xã hội thiết kế và chia sẻ các video “học mà chơi, chơi mà học” để phụ huynh cùng học với các con… khích kệ mọi người chung tay cùng cả nước chống dịch.

Chị luôn biết cách khiến tất cả chúng tôi cảm thấy mình là một phần của nhà trường và những nỗ lực của mọi người đều được đánh giá cao. Moị người đều được tạo cơ hội trực tiếp tham gia và cảm nhận được sự thành công của nhà trường. Chị là người tạo ra và nuôi dưỡng cho giao viên, nhân viên cảm giác thân thuộc, muốn gắn bó với trường, với lớp, với công việc thân thương hàng ngày.

Tinh thần ấy, cung cách làm việc của người hiệu trưởng ấy và năng lượng tích cực của Chị mãi và luôn là nguồn động lực, cảm hứng để chúng tôi làm việc hiệu quả hơn, cùng nhau viết tiếp câu truyện cổ tích về ngôi trường nơi Ngã ba biên giới, cùng nắm tay nhau và tiến về một hướng góp phần đưa chất lượng giáo dục mầm non của địa phương tiến xa hơn trên con đường đổi mới, hòa nhập với xu thế phát triển giáo dục mầm non của đất nước.

Giáo viên mầm non*.

* BBT: Chúng tôi nhận được bài viết vào những ngày cả nước đang chung sức chống dịch Covid-19. Đây là bài viết của giáo viên Trường MN Bờ Y viết về cô giáo Lê Thị Hằng Tư – Hiệu trưởng nhà trường. Chúng tôi đăng tải nguyên văn bài viết trên tinh thần tôn trọng văn phong, suy nghĩ riêng cũng như tình cảm của tác giả đối với cô Hiệu trưởng của trường. 

Vì lý do tế nhị cô giáo không muốn công khai danh tính, do đó chúng tôi không để tên tác giả bài viết (tên tác giả do Admin tự đặt). Chúc cô giáo luôn tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong công việc cũng như trong cuộc sống.