Dạy học trải nghiệm sáng tạo ngoài lớp học
Lượt xem:
Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục. Sáng ngày 29/11/2018, Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo ngoài lớp học môn Kĩ thuật cho học sinh khối 5.
Với thời lượng hơn 90 phút, tiết học được phân chia làm 2 hoạt động chính: Lý thuyết và thực hành. Học sinh vừa được giáo viên định hướng xác định mục tiêu của tiết học, thảo luận về các hoạt động của bài học, sơ chế và nấu các món ăn đơn giản, vệ sinh dụng cụ nấu ăn. Các hoạt động được thiết kế, xây dựng từ nội dung các bài trong môn Kỹ thuật lớp 5, cụ thể: Bài 6: Luộc rau; bài 7: Bày dọn bữa ăn trong gia đình và Bài 8: Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống.
Để chuẩn bị cho hoạt động trải nghiệm, giáo viên đã phối hợp với phụ huynh chuẩn bị đồ dùng, thực phẩm, nguyên liệu cần thiết cho tiết học, bao gồm: thực phẩm, gia vị, chén bát, đồ dùng nấu nướng…
Sau thời gian thực hành, với sự hướng dẫn tận tình của thầy cô giáo, các nhóm đã hoàn thành được sản phẩm của mình. Các món ăn đều được trình bày đẹp mắt, gọn gàng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho một bữa ăn gia đình. Không những thế, các nhóm đã phân công thành viên nhóm mình sơ chế nguyên liệu, đứng bếp, vệ sinh dụng cụ nấu ăn; trang trí bữa ăn một cách khoa học.
Qua hoạt động trải nghiệm, học sinh thực sự hứng thú với nội dung của tiết học. Các em đều tham gia nhiệt tình, có ý thức hợp tác để hoàn thành công việc của tập thể. Với hình thức học tập này, giúp các em không nhàm chán, rút ra kiến thức bài học một cách chủ động, thực tế nên học sinh sẽ hiểu và nhớ lâu hơn. Nhiều em tỏ ra có đam mê với các món ăn do mình và bạn tự nấu.
Sau tiết học, các em được thưởng thức các món ăn mà do chính tay mình vừa chế biến. Những món ăn đơn giản, dễ làm như trứng chiên, rau xào, thịt luộc… khiến các em học sinh tự hào vì sau hôm nay mình sẽ biết giúp đỡ bố mẹ nhiều việc hơn.
Việc lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào trong tiết dạy cũng là một biện pháp mà giúp học sinh có cơ hội thể hiện kiến thức của mình qua hoạt động thực hành. Đây được coi là chía khóa thực hiện việc học đi đối với hành, học qua làm. Thông qua hoạt động trải nghiệm, học sinh có kĩ năng giải quyết các vấn đề thực tế, thực tiễn trong cuộc sống, mạnh dạn, tự tin hơn trong học tập cũng như các hoạt động tập thể.
Một số hình ảnh của hoạt động dạy học trải nghiệm sáng tạo:
Học sinh khởi động và thảo luận nội dung của hoạt động trải nghiệm.
Tin, ảnh: Võ Thị Liên (GV Trường TH Lê Văn Tám).