Hiệu quả từ các hoạt động trải nghiệm trong trường học

Lượt xem:

Đọc bài viết

Để học sinh có cơ hội phát triển toàn diện, thời gian qua, bên cạnh chủ trọng về chuyên môn, các trường học trên địa bàn huyện Ngọc Hồi còn tổ chức các hoạt động trải nghiệm với nhiều hình thức phong phú.

>> “Tiết học biên cương” tại biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia

Trường THCS thị trấn Plei Kần thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giúp học sinh có cơ hội phát triển toàn diện. Ảnh: Văn Trường.

Xác dịnh hoạt động trải nghiệm là một trong những phương pháp giáo dục hiệu quả để phát triển tư duy, rèn luyện nhân cách, hoàn thiện kỹ năng sống cho học sinh, những năm qua, Trường THCS thị trấn Plei Kần thường xuyên đưa các hoạt động trải nghiệm vào trường học với nhiều hình thức như: Tham quan các di tích, bảo tàng, dã ngoại, tìm hiểu văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian, sân khấu hóa, tình nguyện, trồng và chăm sóc cây xanh. Trong các hoạt động, học sinh được chủ động tham gia vào tất cả các khâu của quá trình, từ thiết kế hoạt động đến chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả.

Đặc biệt, mỗi tháng nhà trường đều tổ chức hoạt động trải nghiệm lồng ghép các nội dung giáo dục về lịch sử, địa lý địa phương. Nội dung giáo dục được xây dựng phù hợp, đảm bảo theo chuẩn kiến thức kỳ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Để nội dung dạy học thêm phong phú, khơi gợi sự tìm tòi, khám phá của học sinh, giáo viên đã chủ động xây dựng hệ thống tư liệu, tranh, ảnh, video.

Em Võ Nhất Huy – học sinh lớp 9C1 cho hay: “Em rất thích tham gia các hoạt động trải nghiệm mà nhà trường tổ chức. Thông qua các hoạt động em được trau dồi kỹ năng sống cho bản thân, những hiểu biết về xã hội để bổ trợ cho việc học ở trên lớp. Không những vậy, khi tham gia em cũng được khẳng định mình nhiều hơn, hứng thú hơn trong học tập và rèn luyện”.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy Bùi Văn Sang – Phó hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Plei Kần cho hay: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong những hoạt động thường niên của nhà trường. Trong các hoạt động trải nghiệm học sinh rất tích cực, hào hứng tham gia. Nhờ vậy, các em đã chủ động, tự giác hơn trong học tập và cuộc sống. Một tín
hiệu đáng mừng là từ các hoạt động dó, hầu hết học sinh dã hình thành được kỹ năng, giá trị và phẩm chất tốt đẹp cho bản thân.

Trường Tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần tổ chức hoạt động trải nghiệm “Tiết học biên cương”. Ảnh: Hoàng Thị Hoà.

Ngoài chương trình học cơ bản, những năm qua, Trường Tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần còn tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giúp học sinh có cơ hội phát triển toàn diện như: Thiếu nhi vui khoẻ, trồng và chăm sóc cây xanh, trình diễn trang phục dân tộc, vẽ tranh, cẩm hoa, nấu ăn, thiện nguyện, tham quan di tích lịch sử, trải nghiệm môi trường quân đội.

Mới đây nhất, nhà trường đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Tiết học biên cương”. Tham gia tiết học, các em được các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên Phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y giới thiệu về nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia; nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam. Các nội dung dược truyền dạt ngân gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, qua đó, giúp các em học sinh nâng cao nhận thức, xác định được trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Hào hứng khi nói về các hoạt động trái nghiệm từng tham gia, em Trương Hoài Anh – học sinh lớp 5D cho hay: “Cùng với việc học các môn văn hóa, em thường xuyên tham gia các hoạt động trải nghiệm do nhà trường tổ chức. Qua những hoạt động đó, em thấy hứng thú hơn với việc học, em cũng có cơ hội để khám phá thế giới xung quanh và tích lũy nhiều kỹ năng cho mình”.

Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Hoàng Thị Hòa – Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần cho biết, qua các hoạt động trải nghiệm, học sinh dã hình thành các kỹ năng sống cơ bản, thói quen sinh hoạt tích cực trong cuộc sống hàng ngày, nế nếp học tập ở nhà cũng như ở trường; bắt đầu có định hướng tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa và có ý thức làm việc nhóm, ý thức tham gia hoạt động lao dộng, hoạt động xã hội, hoạt động phục vụ cộng đồng.

Ông Vũ Việt Thắng – Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ngọc Hồi cho biết: Thời gian qua các trường học trực thuộc đã xây dựng và tổ chức hiệu quả các hoạt động trải nghiệm. Từ đó, đã tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, phát triển phẩm chất, năng lực của mình. Trước những hiệu quả từ các hoạt động trải nghiệm mang lại, chúng tôi khuyến khích các trường học thường xuyên triển khai các hoạt động, chuyên đé, tiết dạy học theo hướng trải nghiệm sáng tạo, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đối mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Theo báo Kon Tum số ra ngày 06/12/2023 (số 4261).