Kết luận của Trưởng Phòng GD&ĐT tại Hội nghị giao ban ngành tháng 5 năm 2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày 21 tháng 5 năm 2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị Giao ban ngành Giáo dục để nắm bắt, kịp thời chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm cuối năm học 2023-2024 và triển khai các nhiệm vụ cần quan tâm thực hiện trong dịp hè 2024.

Ảnh minh hoạ.

Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo, các bộ phận thuộc Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng (Phó Hiệu trưởng) các trường học trực thuộc. Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến thảo luận, đề xuất của các thành phần dự họp; Trưởng Phòng GD&ĐT kết luận:

Các trường học đã duy trì tốt kỷ luật, kỷ cương trường học; cán bộ quản lý giáo dục các cấp học nêu cao tinh thần trách nhiệm, có nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành; đội ngũ giáo viên/nhân viên có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, phát huy hiệu quả trong công tác dạy học, giáo dục; đa số học sinh chấp hành tốt kỷ luật, nề nếp, chất lượng học tập, rèn luyện được nâng lên. Nhìn chung, toàn ngành đã đoàn kết, thống nhất triển khai tốt nhiệm vụ năm học, các chỉ tiêu đều đạt và vượt theo kế hoạch đề ra.

Yêu cầu Hiệu trưởng các trường học tiếp tục triển khai hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ còn lại của năm học 2023-2024 như hoàn thành đánh giá chuẩn nghề nghiệp cán bộ quản lý và giáo viên; đánh giá, phân loại tập thể và viên chức cuối năm; xét và lập hồ sơ đề nghị khen thưởng (chờ văn bản hướng dẫn); bàn giao học sinh lên lớp trên; tổng hợp báo cáo cuối năm học – cập nhật các số liệu lên các phần mềm quản lý của ngành; phối hợp, tham mưu xây dựng biên chế lớp, học sinh và công tác luân chuyển, thuyên chuyển, bổ nhiệm viên chức; …

Các trường xây dựng nội dung, chương trình và chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức Lễ tổng kết năm học 2023-2024 đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, tiết kiệm. Kết hợp trong Lễ tổng kết năm học, phối hợp với Đoàn xã/thị trấn, các ban, ngành và phụ huynh – tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè 2024 tại địa phương, trong đó quán triệt/thống nhất các hoạt động tổ chức cho học sinh đảm bảo vui tươi, bổ ích; mặt khác tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh trong việc quản lý, đảm bảo an toàn cho các em học sinh, đặc biệt là tránh để xảy ra tai nạn giao thông, đuối nước, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và các tai nạn thương tích khác.

Đối với các lớp học, các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường: Việc tổ chức gặp mặt, chia tay trước dịp nghỉ hè (nếu có), Hiệu trưởng các trường quán triệt hình thức tổ chức phù hợp, gọn nhẹ; tránh lạm dụng, từ đó có thể dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, gây dư luận không tốt trong nhân dân hoặc có những hình ảnh gây phản cảm trên các trang mạng xã hội.

Tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong dịp hè 2024 theo sự chỉ đạo của cấp trên, tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

– Triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng các chế độ chính sách dành cho nhà giáo và học sinh. Thực hiện cấp phép đảm bảo tổng thời gian nghỉ hè cho đội ngũ; đối với lực lượng được trưng tập, điều động tham gia thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của ngành trong dịp hè, các đơn vị sắp xếp thời gian nghỉ bù hợp lí để đảm bảo tổng thời gian nghỉ hè của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

– Trước khi nghỉ hè, các trường học triển khai phương án để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại đơn vị trong thời gian nghỉ hè như thực hiện kiểm kê, sắp xếp tài sản, cơ sở vật chất để phòng chống cháy nổ, mối mọt, thấm dột; đề phòng gãy đổ hàng rào, cây xanh trong mùa mưa; cắt cử phù hợp người trực cơ quan, đề phòng trộm cắp tài sản và thực hiện việc chăm sóc cây xanh, vệ sinh cảnh quan nhà trường.

– Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thực hiện công tác tuyển sinh năm học 2024-2025 đạt chỉ tiêu đề ra.

– Thực hiện nghiêm túc công tác bồi dưỡng, rèn luyện trong hè cho học sinh chưa hoàn thành chương trình, tổ chức kiểm tra, đánh giá lại và xét lên lớp năm học 2023-2024 theo quy định. Mặt khác, quán triệt giáo viên thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm; không được tổ chức dạy trước chương trình; thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

– Tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do các cấp tổ chức trong dịp hè 2024 đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

– Cân đối hợp lý nguồn kinh phí được giao và huy động các nguồn xã hội hoá hợp pháp để tiến hành sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất, trong quá trình thực hiện cần xác định thời gian triển khai hợp lí từng hạng mục, đảm bảo về quy trình, hồ sơ, thủ tục và các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng các công trình.

– Tranh thủ khi thời tiết thuận lợi, thực hiện chỉnh trang cảnh quan nhà trường, sơn sửa lại bờ tường, trồng và chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, cắt tỉa cây xanh, …

– Trong dịp hè, thường xuyên tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt chương trình “Sách cũ cho năm học mới” gắn với việc tích cực kêu gọi, huy động sự đóng góp các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, … hỗ trợ vật chất, tài chính, các phần quà hỗ trợ đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để trước khi bước vào năm học mới, các em có đủ điều kiện thuận lợi đến trường học tập (lưu ý trong quá trình triển khai, cần lưu trữ minh chứng là hiện vật, hình ảnh, video, … để phục vụ công tác sơ kết, khen thưởng – dự kiến kết hợp trong dịp tổng kết năm học 2023-2024 của ngành).

– Về việc chuẩn bị trang phục, đồng phục học sinh cho năm học mới 2024-2025: Triển khai may/mua đồng phục cho học sinh (nếu có) phải thực hiện đúng theo quy định, đồng phục phải đảm bảo tính thẩm mỹ, ổn định lâu dài, phù hợp với giới tính, lứa tuổi học sinh; phù hợp với đặc điểm thời tiết, khí hậu và điều kiện kinh tế của gia đình học sinh. Khi triển khai đồng phục, phải lấy ý kiến và được sự thống nhất của Hội đồng trường và sự đồng thuận cao của cha mẹ học sinh. Khuyến khích học sinh vùng DTTS mặc trang phục truyền thống các DTTS (làm đồng phục).

Khẩn trương thực hiện đúng quy định về kiểm kê, dán nhãn, thanh lý tài sản. Hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh quyết toán tài chính đến cuối năm học 2023-2024; riêng hồ sơ đề nghị chi trả chế độ theo Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số tính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, các đơn vị hoàn thành và nộp về Phòng GD&ĐT trong tháng 05/2024 để tổng hợp, phê duyệt (nộp qua chuyên môn các bậc học).

Đối với các trường còn thiếu cơ sở vật chất, thiết bị (như phòng học, các phòng chức năng, thiết bị bên trong, … so với định mức quy định và đối chiếu với lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia): Tổ chức rà soát, thống kê và lập tờ trình gửi Phòng GD&ĐT để xem xét, phối hợp đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết (nộp qua bộ phận kế toán Phòng GD&ĐT). Mặt khác, Hiệu trưởng các trường thường xuyên tham mưu, đề xuất chính quyền địa phương quan tâm, ưu tiên bố trí phù hợp các nguồn vốn để đầu tư, xây dựng các công trình giáo dục.

Phòng GDĐT Ngọc Hồi.