Lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Kon Tum theo tiêu chí nào ?

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày 16/4/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đã ký ban hành Quyết định số 361/QĐ-UBND ban hành Bộ Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Sách giáo khoa lơp 1 năm học 2020-2021.

Tại Quyết định này UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng tại các cơ sở giáo dục phổ thông theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1, năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Kon Tum ban hành kèm theo Quyết định này.

Sau đây là Bộ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Kon Tum (Ban hành kèm theo Quyết định số: 361/QĐ-UBND, ngày 16 tháng 4 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum):

I. Nhóm tiêu chí I: Phù hợp với đặc điểm kinh tế- xã hội của địa phương (gồm 4 tiêu chí)
1. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để cơ sở giáo dục chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; thuận tiện khi tổ/khối chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù phù hợp với thực tế địa phương.
2. Nội dung sách giáo khoa có tính mềm dẻo, linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương; hệ thống bài tập gắn với thực tiễn địa phương, có hoạt động tăng cường trải nghiệm, giải quyết vấn đề thực tiễn, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.
3. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với năng lực chung của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục tại địa phương; phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương.
4. Sách giáo khoa có chất lượng tốt với giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư tại địa phương.
II. Nhóm tiêu chí II: Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông (gồm 4 tiêu chí)
5. Sách giáo khoa được trình bày khoa học, hấp dẫn, cấu trúc rõ ràng, dễ sử dụng, tạo hứng thú cho học sinh. Kênh chữ và kênh hình chọn lọc, gần gũi, phù hợp, có tính thẩm mỹ cao.
6. Nội dung mỗi bài học trong sách giáo khoa được thể hiện sinh động, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, kích thích học sinh tư duy độc lập, sáng tạo. Nhiều chủ đề được tích hợp kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.
7. Nội dung các bài học/chủ đề trong sách giáo khoa có nhiều hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết định hướng học tập để đạt được mục tiêu; giúp giáo viên thuận lợi lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.
8. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương; đảm bảo mục tiêu phân hóa, đa dạng hình thức và phương pháp đánh giá; thuận lợi cho giáo viên lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của học sinh, thuận tiện cho tổ/khối chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
III. Nhóm tiêu chí III: Các yếu tố đi kèm với Sách giáo khoa đảm bảo chất lượng dạy-học tại địa phương (gồm 2 tiêu chí)
9. Phương pháp tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí trong sử dụng sách giáo khoa của nhà xuất bản hiệu quả, chất lượng; nhà xuất bản có kênh phân phối, phát hành sách giáo khoa đủ lớn, đảm bảo yêu cầu về sách kịp thời.
10. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa của nhà xuất bản đa dạng, phong phú, hữu ích; danh mục thiết bị dạy học kèm theo sách giáo khoa phù hợp, chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lý.

Phòng GDĐT Ngọc Hồi.