Một số nhiệm vụ chuyên môn GD tiểu học trọng tâm từ nay đến đầu năm học 2020 – 2021
Lượt xem:
Trước yêu cầu cấp thiết của công tác chuẩn bị cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018) đối với lớp 1 vào năm học 2020 – 2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị hiệu trưởng các trường Tiểu học trực thuộc tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm sau:
Ảnh minh họa.
Đối với các nhiệm vụ tiếp theo của năm học 2019 – 2020
Ưu tiên thời gian, nguồn lực cho việc đảm bảo chất lượng giáo dục nói chung, đặc biệt là chất lượng học sinh khối lớp 1 và khối lớp 5 trong đó cần kết hợp tốt giữa ôn tập củng cố kiến thức đã học trước khi nghỉ dịch với việc học kiến thức mới, xác định đúng kiến thức trọng tâm, đúng đối tượng học sinh để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả.
Căn cứ thời lượng còn lại của năm học để rà soát, điều chỉnh các kế hoạch hoạt động của nhà trường sao cho phủ hợp, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi.
Tiếp tục quán triệt giáo dục đáp ứng phẩm chất, năng lực người học qua đó điều chỉnh nội dung dạy học, vận dụng phương pháp dạy học và thực hiện kiểm tra đánh giá theo hướng đáp ứng phẩm chất, năng lực người học. Làm sao để các hoạt động học tâp, giáo dục thực sự nhẹ nhàng, phù hợp với học sinh tiểu học, tránh tuyệt đối bệnh hình thức, bệnh thành tích.
Đối với việc chuẩn bị cho thực hiện CTGDPT 2018 ở lớp 1
Đối với sinh hoạt chuyên môn của khối lớp 1 từ nay đến hết năm học 2019 – 2020 và thời gian chuẩn bị cho năm học 2021 – 2022, các trường cần:
Tiếp tục đưa việc nghiên cứu nội dung chương trình sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới (đã chọn) vào sinh hoạt chuyên môn hàng tuần bên cạnh những nội dung sinh hoạt khác phù hợp. Cụ thể là tiếp tục nghiên cứu về nội dung dạy học trong SGK, về thiết kế bài dạy (giáo án) và cách dạy các kiểu bài.
Song song với hoạt động tập huấn do cấp trên tổ chức trong thời gian tới, các trường cần chủ động tự tổ chức nghiên cứu, tập soạn giáo án và tập giảng rút kinh nghiệm để đội ngũ giáo viên nắm vững nội dung dạy học và phương pháp dạy học, giảm thiểu bị động, lúng túng khi bước vào thực hiện chính thức.
Chuẩn bị tốt các điều kiện về đội ngũ giáo viên, về cơ sở vật chất, sách giáo khoa và đồ dùng dạy học trước khi bước vào năm học mới.
Làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, tư vấn, hướng dẫn giúp cha mẹ học sinh biết được về bộ sách giáo khoa lớp 1 mới do nhà trường lựa chọn sử dụng trong năm học mới. Các nhà trường cần nắm rõ trước khi bước vào năm học mới việc trang bị SGK cho học sinh thông qua thiết lập mối quan hệ thường xuyên với cha mẹ học sinh nhằm đảm bảo 100% học sinh có đủ SGK, đồ dùng học tập khi bước vào năm học mới 2020 – 2021. Tăng cường tìm kiếm các nguồn hỗ trợ từ cá nhân, tổ chức để giúp trang bị SGK, đồ dùng học tập, … cho học sinh, nhất là học sinh khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số.
Minh Tuấn (Phòng GDĐT).