Cao tốc Kon Tum – Quảng Ngãi nối gần biển với cao nguyên

Lượt xem:

Đọc bài viết

Kon Tum đang gấp rút triển khai dự án cao tốc đường bộ kết nối với tỉnh Quảng Ngãi với kỳ vọng rút ngắn thời gian từ biển lên rừng, tạo ra những cú hích trong phát triển kinh tế – xã hội liên vùng.

QL24 – đoạn kết nối lên TT.Măng Đen, H.Kon Plong (Kon Tum) là cung đường tuyệt đẹp. Ảnh TNO.

Phá thế độc đạo

Từ Kon Tum đi Quảng Ngãi lâu nay thông qua QL14 và QL24. Tuy nhiên, 2 quốc lộ này quá nhỏ hẹp, quanh co, độ dốc lớn… nên gây khó khăn trong giao thông, vận tải hàng hóa và phát triển kinh tế – xã hội. Trong đó, QL24 dài 168 km, là con đường ngắn nhất kết nối 2 tỉnh, nhưng những ai từng đi qua con đường này đều ngao ngán với những đoạn đường khúc khuỷu nguy hiểm, nhất là đoạn đi qua đèo Vi Ô Lắc dài 12 km (thuộc tỉnh Quảng Ngãi).

Vì thế, các dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Kon Tum – Quảng Ngãi sẽ phá vỡ thế độc đạo lâu nay, mở ra cơ hội phát triển cho tỉnh nhà.

Theo lãnh đạo tỉnh Kon Tum, tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum sẽ là con đường thuận lợi nhất kết nối các tỉnh duyên hải miền Trung với Tây nguyên. Đây cũng là tuyến đường thuận lợi nhất và gần nhất đến với Khu du lịch sinh thái Măng Đen (H.Kon Plông, Kon Tum). Măng Đen là khu du lịch nổi tiếng những năm gần đây, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (ngày 8.10.2024) xây dựng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng quốc gia và khu vực. Chưa kể, khi cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum hình thành, sẽ khơi thông tuyến đường bộ đến các tỉnh biên giới của Lào, Campuchia.

Cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum hình thành sẽ tạo cho Măng Đen một “cái túi” đón khách ở duyên hải miền Trung. Người dân từ Hà Nội và miền Bắc, TP.HCM và miền Nam đáp máy bay về sân bay Chu Lai, trưa thưởng thức hải sản, ngắm biển ở Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đến chiều, chỉ cần chưa đến 2 tiếng đồng hồ là ngược ngàn đến với Măng Đen thơ mộng, hoàn thành giấc mơ “ăn biển – ngủ rừng”.

Ngoài ra, tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum còn giải “nghẽn” cho Măng Đen phát triển du lịch, kết nối với miền Trung – Măng Đen – Kon Tum; Lý Sơn – Dung Quất – Măng Đen – Pleiku, tạo chuỗi du lịch hấp dẫn; du khách từ Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi sẽ lên Măng Đen nhanh hơn. Khi giúp Măng Đen phát triển, thì Quảng Ngãi – Kon Tum sẽ là điểm sáng kinh tế của miền Trung.

Cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum còn giúp giảm chi phí vận chuyển và đưa các sản phẩm từ chế biến gỗ, dược liệu, cao su, mắc ca, cà phê… đến cảng biển Dung Quất thuận lợi hơn rất nhiều lần so với các tuyến đường bộ khác. Ngoài ra, cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum còn là bước đi dần khép kín tuyến cao tốc ngang trục Đông – Tây kết nối với cao tốc trục Bắc – Nam.

Sẽ triển khai trong năm 2025

Ngày 3.1 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, mạng lưới đường bộ được bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc Cà Mau – Đất Mũi và Quảng Ngãi – Kon Tum. Sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum đã lập tức bàn bạc, triển khai dự án.

Trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND 2 tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum và các bộ, cơ quan liên quan thống nhất, tổ chức thực hiện và phương án đầu tư cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum phù hợp. Theo đó, phương án bố trí vốn ngân sách nhà nước để thực hiện dự án theo hướng T.Ư và địa phương cùng làm: 2 tỉnh có trách nhiệm bố trí vốn để giải phóng mặt bằng, còn ngân sách T.Ư hỗ trợ phần xây lắp.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, 2 tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum đã thống nhất đề xuất xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum với tổng vốn đầu tư 35.395 tỉ đồng, thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia, trong đó chi phí xây lắp là 26.603 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng là 1.239 tỉ đồng, còn lại là chi phí khác. Tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum cam kết đảm nhận chi phí giải phóng mặt bằng, còn lại là ngân sách T.Ư hỗ trợ.

Cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum dài hơn 136 km, điểm đầu giao với cao tốc Bắc – Nam phía đông (TX.Đức Phổ, Quảng Ngãi), điểm cuối giao với cao tốc Bắc – Nam phía tây (TP.Kon Tum). Trong đó, đi qua tỉnh Quảng Ngãi (TX.Đức Phổ và H.Ba Tơ) 58 km và tỉnh Kon Tum (H.Kon Plong, Kon Rẫy và TP.Kon Tum) 78 km.

Dự kiến, cao tốc có 4 làn xe, vận tốc thiết kế từ 80 – 100 km/giờ; có bề rộng nền đường là 24,75 m. Trên tuyến có 9 nút giao khác, đảm bảo liên thông với đường trục chính hiện hữu và các trục giao thông chính, trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị. Ngoài ra, tuyến cao tốc dự kiến xây dựng 60 cầu vượt tuyến chính, 10 cầu ngang và 3 hầm.

Hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum đề xuất xây dựng tuyến cao tốc theo 2 phương án: Phương án 1 là tiến hành xây dựng giai đoạn từ năm 2025 – 2028 (2025 – 2026 chuẩn bị đầu tư, 2026 – 2028 tiến hành xây dựng). Còn phương án 2 là đầu tư 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (từ năm 2025 – 2028) xây dựng 80,5 km từ Quảng Ngãi đi lên, có tổng mức đầu tư là 20.585 tỉ đồng; giai đoạn 2 là phần còn lại, đầu tư xây dựng từ 2027 – 2030.

Lược trích từ Báo Thanh niên điện tử.

Xem link nguồn