Phòng GD&ĐT phát động phong trào “Nâng bước em đến trường”
Lượt xem:
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo chỉ đạo của cấp trên, phù hợp với điều kiện thực tế từng trường học, cấp học, tạo được những chuyển biến mạnh mẽ, bền vững về chất lượng và hiệu quả giáo dục. Vừa qua, ngày 10/8/2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phát động phong trào “Nâng bước em đến trường”.
Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Internet.
Phong trào hướng đến các đối tượng học học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như học sinh mồ côi, học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, học sinh bị khủng hoảng tâm lý – bị xâm hại – bạo lực gia đình/học đường, học sinh người dân tộc thiểu số, học sinh sinh sống ở vùng/khu vực khó khăn, nhà xa trường, có nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, đuối nước,…
Phong trào kêu gọi các nhà trường, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm hỗ trợ vật chất, tài chính cần thiết cho học sinh như sách giáo khoa, đồ dùng học tập, trang phục – đồ dùng cá nhân, xe lăn, bữa ăn trưa tại trường; lập nguồn quỹ từ nguồn huy động hợp pháp để trao học bổng và hỗ trợ cho học sinh khi xảy ra các trường hợp ốm đau, tai nạn; hỗ trợ phương tiện đến trường và đồ dùng/dụng cụ như xe đạp, phao chống đuối nước; xây dựng góc học tập tại nhà cho học sinh tại nhà; tổ chức các buổi tư vấn tâm lý với sự giúp đỡ từ giáo viên, bạn bè và cộng đồng giúp học sinh vượt qua khó khăn khi bị khủng hoảng tâm lý – bị xâm hại – bạo lực gia đình/học đường,…
Bên cạnh đó, phong trào yêu cầu các nhà trường tập trung phát triển đa dạng, phong phú các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, sân chơi bổ ích để tạo động lực học tập và rèn kỹ năng mềm, thu hút học sinh đi học chuyên cần; tạo cơ hội, điều kiện cho phụ huynh, cộng đồng tham gia vào các hoạt động của trường, đóng góp ý kiến, tham gia tổ chức sự kiện, … nhằm xây dựng môi trường giáo dục gắn kết giữa gia đình – nhà trường – xã hội.
Để triển khai phong trào hiệu quả, thiết thực, Phòng GD&ĐT yêu cầu các nhà trường đẩy mạnh công tác truyền thông thông qua các tổ chức, đoàn thể tại địa phương, các trang mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng, lan toả về mục đích, ý nghĩa của phong trào nhằm khuyến khích sự tham gia tích cực của toàn xã hội. Đồng thời thông qua truyền thông để kịp thời ghi nhận, cảm ơn, thể hiện sự trân trọng đối với những đóng góp từ cộng đồng. Trong năm học, thường xuyên rà soát các đối tượng học sinh khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh yếu thế, … cần sự trợ giúp về vật chất, tài chính, hỗ trợ tâm lý (lập danh sách cụ thể) để xác định nội dung, nguồn lực và tiến hành hỗ trợ với hình thức, thời điểm hợp lý, đảm bảo công bằng, mang lại hiệu quả thiết thực đối với từng học sinh.
Các nhà trường thực hiện báo cáo sơ kết cuối mỗi năm học, tập trung báo cáo các cách làm hay, sáng tạo để nhân rộng (lồng ghép trong báo cáo tổng kết năm học của đơn vị) và báo cáo đột xuất (khi có yêu cầu), làm cơ sở để Phòng GD&ĐT đề xuất cấp có thẩm quyền tuyên dương, khen thưởng kịp thời đối với các cá nhân, đơn vị thực hiện tốt phong trào.
Phong trào “Nâng bước em đến trường” được Phòng GD&ĐT phát động bắt đầu từ năm học 2023-2024 đến năm học 2029-2030.
Phòng GDĐT Ngọc Hồi.