Tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn cấp THCS năm học 2024-2025 được triển khai như thế nào?

Lượt xem:

Đọc bài viết

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành văn bản hướng dẫn việc tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn cấp THCS năm học 2024-2025.

Cô giáo Nguyễn Thị Lan – Trường TH-THCS Đắk Xú dạy thực nghiệm môn KHTN 6.

Theo đó, để thuận tiện cho việc tổ chức sinh hoạt theo cụm trường cấp THCS, Phòng GDĐT thành lập 02 cụm chuyên môn, trong đó cụm số 1 bao gồm các trường THCS thị trấn Plei Kần, TH-THCS Đắk Nông, PTDTBT THCS Ngô Quyền và THCS Bờ Y, cụm trưởng là Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Plei Kần. Cụm số 2 bao gồm các trường TH-THCS Đắk Xú, TH-THCS Đắk Dục, TH-THCS Sa Loong và TH-THCS Lý Tự Trọng, cụm trưởng là Hiệu trưởng trường TH-THCS Sa Loong. Cụm trưởng và các đơn vị trong cụm được sử dụng con dấu của nhà trường trong quá trình thực hiện.

Nội dung sinh hoạt cụm chuyên môn là những vấn đề mới, khó mà nhà trường, giáo viên còn vướng mắc, tập trung vào một số nội dung gợi ý sau:

– Hội giảng: “Dạy học theo mô hình giáo dục STEM/STEAM; ứng dụng các phần mềm dạy học, đặc biệt ứng dụng công nghệ AI…. trong soạn, giảng nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh đối với các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lí, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên, Giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp…”

– Hội thảo chuyên đề: “Nâng cao chất lượng dạy học lớp 9 đối với các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026” (Hội thảo, xây dựng các bài dạy minh họa).

– Hội thảo chuyên đề: “Nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chuyên môn”

– Hội thảo chuyên đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS thông qua các tiết dạy phụ đạo” (Hội thảo, xây dựng các bài dạy minh họa)

– Hội thảo chuyên đề: “Nâng cao chất lượng trong công tác quản lý, dạy bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp; Cuộc thi tài năng tiếng Anh các cấp; Cuộc thi Khoa học kĩ thuật gắn với các hoạt động STEM….”

– Hội thảo chuyên đề: “Nâng cao năng lực tiếng Anh và nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên dạy một số chuyên đề Toán và các môn Khoa học tự nhiên” (Hội thảo, xây dựng bài dạy minh họa). Cụm số 1 chủ trì, tất cả các trường học tham gia.

Ngoài những nội dung sinh hoạt chuyên môn khuyến khích các cụm tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp, giáo dục truyền thống lịch sử địa phương, các hoạt động bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc… cho học sinh, giáo viên tham gia nhằm giao lưu, chia sẻ học hỏi kinh nghiệm giữa các đơn vị.

Quy trình, hình thức sinh hoạt cụm chuyên môn cấp THCS năm học 2024-2025 được Phòng GDĐT chỉ đạo như sau:

– Cụm trưởng xây dựng kế hoạch chung, thống nhất hoạt động với các trường trong cụm, phân công trường đăng cai (theo hình thức luân phiên). Kế hoạch gửi cho các thành viên trong cụm và Phòng GD&ĐT biết tham gia (gửi trước 03 ngày kể từ ngày tổ chức);

– Chủ trì buổi sinh hoạt chuyên môn là cán bộ quản lí (Cụm trưởng phân công cụ thể) và cử 01 thư ký ghi chép nội dung thảo luận. Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên môn cụm tại đơn vị (đơn vị chủ trì) hoàn thiện hồ sơ buổi sinh hoạt chuyên môn cụm và gửi file .pdf qua i-office về Phòng GDĐT sau 03 ngày kể từ ngày tổ chức (Kế hoạch kèm theo báo cáo nội dung chuyên đề/kế hoạch bài dạy, biên bản cuộc họp, các minh chứng, nội dung liên quan).

– Mỗi đơn vị cử ít nhất 01 cán bộ quản lí và đảm bảo số lượng giáo viên tham gia sinh hoạt cụm chuyên môn theo đúng yêu cầu của cụm đề ra (CBQL không được vắng trong các buổi sinh hoạt).

Trường hợp đơn vị đăng cai tổ chức hội giảng các tiết dạy ở các môn học, thì cần thực hiện ít nhất 3 môn học khác nhau/1 lần sinh hoạt chuyên môn cụm.

Thời gian sinh hoạt cụm chuyên môn cấp THCS năm học 2024-2025 được triển khai mỗi học kỳ ít nhất tổ chức sinh hoạt 4 lần/cụm chuyên môn và tổ chức luân phiên. Căn cứ vào tình hình thực tế các cụm xây dựng kế hoạch, xây dựng các phương án tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp, hiệu quả;

Thời gian thực hiện từ tháng 10/2024 đến hết tháng 04/2025.

Việc tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn cấp THCS được Phòng GDĐT chỉ đạo hàng năm nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý trong chỉ đạo chuyên môn; nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường; thúc đẩy công tác sinh hoạt chuyên môn trở thành một hoạt động thường xuyên, có kế hoạch; từng bước nâng cao hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và công tác tự bồi dưỡng của đội ngũ. Đồng thời tạo cơ hội cho giáo viên được gặp gỡ, trao đổi, giao lưu, học tập kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giáo dục và dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tin ảnh: Phương Thảo (Phòng GDĐT Ngọc Hồi).