Trường Tiểu học Số 2 thị trấn Plei Kần xây dựng mô hình “Thư viện xanh”
Lượt xem:
Nhằm góp phần xây dựng môi trường học đường xanh – sạch – đẹp và an toàn, thân thiện, trong thời gian qua Trường Tiểu học Số 2 thị trấn Plei Kần đã tích cực triển khai xây dựng mô hình “Thư viện xanh” trong trường học.
Một góc Thư viện xanh dưới chân cầu thang của Trường TH Số 2.
Nhà trường đã thành lập tổ cộng tác viên Thư viện, chỉ đạo xây dựng kế hoạch và đưa ra nội quy hoạt động của thư viện; thiết lập sổ theo dõi bạn đọc. Tổ cộng tác viên thư viện có nhiệm vụ tổng hợp đánh giá nhận xét hàng tuần về số lượng bạn đọc đến với thư viện và việc thực hiện nội quy của bạn đọc.
Mô hình thư viện xanh được triển khai thực hiện theo từng khối lớp (khối lớp 1, 2, 3, 4 và khối 5). Thư viện được xây dựng dưới các tán cây, chân cầu thang, hành lang lớp học với những tủ sách di động, hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu được các “họa sĩ nhí” vẽ nên, những tủ sách được bố trí hợp lý từ những vật liệu có sẵn được làm từ đồ tái chế như: lon bia, vỏ chai nhựa, mây tre đan… theo tiêu chí: thân thiện, gần gũi với thiên nhiên để giúp các bạn học sinh có tinh thần thoải mái, dễ dàng tiếp cận với sách, tài liệu học tập, góp phần hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu, nâng cao chất lượng dạy và học.
Để tăng thêm sự phong phú về nguồn sách cho thư viện và duy trì hiệu quả mô hình Thư viện xanh, nhà trường đã phát động phong trào chung tay bổ sung nguồn tư liệu sách, báo, tạp chí cho thư viện.
Khác với kiểu thư viện truyền thống, một thư viện xanh nằm giữa không gian thoáng mát là sự hấp dẫn đầu tiên, thu hút các em học sinh đến đọc sách, báo, truyện. Mô hình thư viện này được kỳ vọng sẽ thổi một luồng cảm hứng mới, giúp học sinh đam mê đọc sách hơn. Nhiều học sinh thay vì chạy chơi trong các giờ ra chơi, trước và sau buổi học có thể ngồi một chỗ tự mình lựa chọn đọc sách, truyện tùy theo sở thích bản thân.
Tại “Thư viện xanh”, ấn tượng đầu tiên là các tủ đựng sách, báo di động và được bố trí ngay ngắn ở các vị trí dễ nhận biết, thuận tiện cho việc đọc sách. Khu vực đọc được thiết kế rộng rãi, từ những vật liệu có sẵn để các em học sinh ngồi đọc mà không sợ mưa nắng. Vào giờ ra chơi, ngay trên sân trường, chỉ cần với tay là các em có thể chọn được những cuốn sách, cuốn truyện ưng ý, phù hợp với lứa tuổi để đọc tại chỗ. Hết giờ ra chơi, các em lại tự giác sắp xếp, đem sách, truyện trả lại vị trí cũ.
Để tránh nhàm chán, hàng tuần, tổ cộng tác viên trong khối đều tiến hành luân chuyển sách, truyện để cho học sinh có điều kiện được đọc nhiều thể loại sách, truyện hơn. Có nhiều học sinh từ chỗ không ham mê đọc sách, nhưng từ khi có “Thư viện xanh” dần dần các em tự tìm đến sách nhiều hơn. Các em là người tự quản lý, bảo vệ tủ sách, luôn có trách nhiệm giữ gìn sách. Xây dựng thư viện xanh ngay tại các tán cây, chân cầu thang, hành lang lớp học nhằm thu hút học sinh tham gia đọc sách một cách thuận tiện, thân thiện và nhanh nhất.
Đến tại thời điểm này mô hình thư viện thân thiện đã được các khối lớp thiết lập và tổ chức hoạt động có hiệu quả. Đây cũng là môi trường khơi gợi, nhân rộng phong trào đọc sách, báo không chỉ dành cho các em học sinh mà còn dành cho tất cả các bậc phụ huynh và khách đến thăm trường, góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng tới mọi người. Đây cũng chính là không gian yên tĩnh giúp các em học sinh có thể thư giãn sau những giờ học căng thẳng; là nơi dành cho các bạn yêu thích đọc sách vừa giúp cho các em tích cực, chủ động trang bị những kiến thức các môn học từ nguồn sách báo của thư viện nhà trường; đồng thời là một trong những tiêu chí để trường được đánh giá trong phong trào thi đua “Trường học thân thiện – học sinh tích cực” xuyên suốt năm học. Qua đó lan tỏa văn hóa đọc sách đến mọi người trong nhà trường nói riêng và trên địa bàn nói chung.
Một số hình ảnh:
Tin, ảnh: Nguyễn Thị Sen (NV Trường TH Số 2).