Giảng dạy môn Kỹ thuật dưới hình thức trải nghiệm ngoài lớp học

Lượt xem:

Đọc bài viết

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Phòng giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện chương trình hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục; sáng  ngày 24/10, Trường Tiểu học Số 1 Thị trấn Plei Kần tiếp tục thực hiện hoạt động dạy học môn Kỹ thuật cho học sinh toàn khối lớp 5 dưới hình thức thực hành, trải nghiệm ngoài lớp học.

Trước khi tổ chức thực hành, các em học sinh được thầy cô giáo đặt câu hỏi gợi ý, nêu vấn đề về nội dung bài học nhằm định hướng và xác định mục tiêu cần đạt được sau bài học.

Với thời lượng 120 phút, nội dung bài học được thiết kế, tổ chức ngoài trời bằng hình thức hoạt động theo nhóm; các em học sinh được thầy cô giáo định hướng xác định mục tiêu, thảo luận, vấn đáp về nội dung bài học và thực hành trải nghiệm nấu cơm, nấu các món ăn đơn giản, vệ sinh dụng cụ nấu ăn và ăn uống theo nội dung các bài học môn Kĩ thuật trong các tuần 7, 8 (bài: Nấu cơm), tuần 9 (bài: Luộc rau), tuần 10 (bài: Bày, dọn bữa ăn trong gia đình) và tuần 11 (bài: Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống).

Để chuẩn bị cho hoạt động, trước đó nhà trường đã tổ chức cho học sinh được quan sát hoạt động của đầu bếp trong bếp ăn bán trú của trường.

Sau hơn 2 giờ thực hành, trải nghiệm các nhóm đã hoàn thành sản phẩm được giao, tất cả đều đảm bảo các yêu cầu đề ra: sản phẩm thực hành được trình bày đẹp mắt, gọn gàng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; bên cạnh đó các nhóm đều biết cách sơ chế nguyên liệu và lựa chọn những nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để chế biến; trình bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn một cách hợp lý; quá trình thực hành nấu ăn, thao tác, sử dụng dụng cụ nhà bếp, rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống được các em thực hiện an toàn, hợp vệ sinh.

Việc triển khai thiết kế và giảng dạy môn kỹ thuật lớp 4, 5 dưới hình thức trải nghiệm ngoài lớp học được Trường Tiểu học Số 1 Thị trấn Plei Kần triển khai trong nhiều năm qua. Với hình thức học tập này giúp học sinh không nhàm chán, kiến thức của bài học được rút ra một cách nhẹ nhàng, chủ động, thực tế nên các em hiểu sâu và nhớ lâu; tất cả các bài học được đưa vào giảng dạy đều được nhà trường lựa chọn nội dung phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực hiện có của nhà trường, nội dung các bài dạy đều bám sát mục tiêu, chuẩn kiến thức và phân phối chương trình dạy học của Bộ giáo dục và Đào tạo đối với cấp tiểu học.

Với việc tổ chức dạy học môn kỹ thuật ngoài không gian lớp học, nhà trường mong muốn góp phần phát huy được tính tích cực, sáng tạo, giúp hình thành và phát triển mạnh mẽ nhân cách của học sinh; tối đa hóa cơ hội trải nghiệm thực tiễn cho học sinh, gắn dạy học với thực tiễn cuộc sống hàng ngày.

Một số hình ảnh:

Tin, ảnh : Mĩ Loan (GV Trường TH Số 1).