Trường Tiểu học Đắk Xú vững bước trong sự nghiệp trồng người

Lượt xem:

Đọc bài viết

Trường Tiểu học Đắk Xú, nằm tại thôn Chiên Chiết, xã Đắk Xú, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, thuộc khu vực biên giới, có tổng diện tích tự nhiên 12.224,75 ha, phía Bắc giáp với xã Đắk Nông, phía Nam giáp với xã Đắk Kan, phía Đông giáp với thị trấn Pleikần, phía Tây giáp xã Bờ Y và đường biên giới Việt – Lào. Xã có 14 thôn, 1658 hộ với 6390 nhân khẩu, toàn xã có 15 dân tộc, tổng số hộ dân tộc thiểu số 959 hộ với 3561 khẩu, chiếm 65,5%, nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào nương rẫy, nên đời sống của đa số người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Học sinh Trường Tiểu học Đắk Xú năm học 2014-2015. Ảnh: Thanh Ngọc.

Được thành lập từ những năm 1973. Khi mới thành lập, trường có 3 lớp học dạy chương trình bổ túc xóa mù chữ. Từ năm 1984-1991, trường có ba bậc học: mầm non, tiểu học và THCS. Đến năm 1995 trường THCS tách riêng, chỉ còn 2 bậc học mầm non và tiểu học. Đến năm 2000, khi được công nhận phổ cập giáo dục tiểu học, xóa mù chữ, các lớp mầm non đã tách riêng ra thành trường mầm non Đăk Xú và trường Tiểu học Đăk Xú. Từ những ngày mới thành lập, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, đội ngũ giáo viên còn thiếu về số lượng, chất lượng có phần chưa đảm bảo, trường lớp đơn sơ, nhà tranh, vách nứa. Song được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo và đầu tư kịp thời của Đảng ủy, chính quyền địa phương và ngành Giáo dục nên nhà trường đã không ngừng phát triển về mọi mặt – tháng 01/2015, trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Cùng với sự phát triển chung của địa phương, sự phát triển của nhà trường đã góp phần xứng đáng vào thành quả giáo dục trên địa bàn xã. Xã hoàn thành Phổ cập Giáo dục tiểu học và chống mù chữ vào năm 2000, hoàn thành Phổ cập Giáo dục Trung học cơ sở vào năm 2007 và Phổ cập Giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi vào năm 2010.

Năm học 2017-2018, cơ cấu tổ chức và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của nhà trường gồm: 01 Chi bộ Đảng với 18 đảng viên; 01 tổ chức Công đoàn cơ sở; 01 Chi đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Liên Đội thiếu Liên tiền Phong Hồ Chí Minh; có 05 tổ chuyên môn, 01 tổ văn phòng; tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên 42 người; 100% cán bộ, giáo viên  đạt chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó 92,1% CB, GV có trình độ đào tạo trên chuẩn;

Năm học qua, toàn trường có 722 học sinh, biên chế trong 26 lớp; học tại điểm trung tâm và 2 điểm trường thôn Tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số chiếm 65,8% (475/722); 100% học sinh học 2 buổi/ngày.

Với sự phấn đấu của tập thể sư phạm nhà trường, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự vào cuộc của các bậc cha mẹ học sinh, đến nay nhà trường từ một đơn vị còn nhiều khó khăn, thiếu thốn đã trở thành tập thể có nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt, đã tạo dựng được hình ảnh tốt đẹp, sự tin tưởng đối với chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của nhà trường có thay đổi căn bản theo hướng chuẩn hóa. Từ chỗ cơ sở vật chất hết sức đơn sơ nay đã có hệ thống cơ sở vật chất khang trang, môi trường Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn.

Trong năm học có trên 90% số tiết dạy được đánh giá, xếp loại theo quy chế chuyên môn đạt Khá và Tốt.

Tháng 01/2015, Trường Tiểu học Đắk Xú được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Ảnh: Thanh Ngọc.

Các năm học gần đây nhà trường đều được các đoàn Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ngọc Hồi về kiểm tra việc thực hiện chương trình và chất lượng giáo dục đều được ghi nhận và đánh giá cao.

Chất lượng giáo dục của nhà trường những năm học vừa qua và năm học 2017- 2018 đều có trên 98% học sinh hoàn thành chương trình lớp học, trên 50% học sinh được khen thưởng các mặt, số học sinh, giáo viên đạt giải trong các hội thi ngày càng nhiều, năm học 2017 – 2018: hội thi viết chữ đẹp cấp trường, học sinh có 44 em đạt giải cấp trường, 05 em đạt giải cấp huyện; giáo viên có 16 đ/c đạt giải cấp trường, 04 đ/c đạt giải cấp huyện. Hội thi kể chuyện theo sách cấp trường có 16 học sinh đạt giải, cấp huyện có 02 học sinh đạt giải; giao lưu tài năng tiếng Anh cấp huyện có 02 học sinh đạt giải. Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường có 22 đồng chí tham gia, 21 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường. Trường có 05 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 03 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đang được bảo lưu.

Năm học 2017-2018 nhà trường có 100% cá nhân hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó có 88% cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến; có 02 cá nhân đạt danh hiệu “chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; nhà trường không có cá nhân vi phạm kỉ luật; nội bộ nhà trường đoàn kết, gương mẫu chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước.

Để có được những kết quả như trên, nhà trường đã đề ra nhiều biện pháp khả thi thực hiện nhằm đạt được các chỉ tiêu hoạt động đề ra, đó là:

Tuyên truyền, triển khai Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên biết, thực hiện. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền, chỉ đạo, đôn đốc cán bộ, giáo viên nhân viên gương mẫu thực hiện nhiệm vụ được giao, chú trọng đến ý thức, tinh thần, thái độ khi thực hiện nhiệm vụ, lấy chất lượng, hiệu quả công việc để đánh giá thi đua.

Nhiều cơ quan ban ngành luôn quan tâm động viên và song hành cùng nhà trường trong công tác giáo dục. Ảnh: Thanh Ngọc.

Có nhiều thầy, cô giáo đã lựa chọn nhiều việc làm ý nghĩa như giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tập, phụ đạo cho những học sinh còn hạn chế về kiến thức, kỹ năng, bồi dưỡng cho một số học sinh có năng lực nổi trội

100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc,100% cán bộ, giáo viên, nhân viên hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 02 đ/c chiếm tỷ lệ 4,8%; khá 36 đ/c chiếm tỷ lệ 85,7%.

Đặc biệt nhà trường đã làm tốt Phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, được 100% CB, GV, NV tham gia, hỗ trợ cho 3 địa chỉ, mỗi địa chỉ 200.000đ/tháng, bên cạnh đó nhà trường vận động các cá nhân, tổ chức ngoài nhà trường hỗ trợ cho 4 em học sinh, mỗi suất 300.000đ/tháng, đến nay nhà trường có 07 địa chỉ được hỗ trợ, giúp cho các em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập, …và có nhiều phong trào khác được nhà trường triển khai thường xuyên đạt hiệu quả.

Nhà trường thường xuyên chỉ đạo CB, GV, NV thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2017 – 2018. Chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch trang trí lớp học, làm đẹp không gian lớp học, được 100% các lớp hưởng ứng, tham gia, sử dụng khuôn viên hợp lý, đã đăng ký trồng và chăm sóc cây xanh, đã quan tâm, giúp đỡ học sinh, thường xuyên nghiên cứu tài liệu để đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng kỹ thuật dạy học mới, kích thích sự hứng thú học tập, tạo niềm tin cho học sinh, chất lượng học tập của học sinh từng bước được nâng lên, cuối năm học số học sinh hoàn thành 715/722 em đạt tỷ lệ 99%.

Nhà trường đã chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy theo mô hình VNEN. Thông qua hoạt động tuyên tuyền, đội ngũ đã nắm rõ quan điểm xây dựng chương trình, mục đích chính của mô hình là đổi mới mạnh mẽ hình thức tổ chức lớp học, đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo xu hướng giáo dục hiện đại và yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay.

Tổ chức tốt các đợt tuyên truyền đến phụ huynh, cộng đồng, chính quyền địa phương; Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, các giáo viên bộ môn của lớp để chăm sóc, quản lý, động viên học sinh tích cực, tự giác học tập, rèn luyện đạo đức…; Hình thức tuyên truyền rất phong phú như thông qua hội nghị đầu năm, các buổi họp phụ huynh định kỳ, đột xuất, các buổi giao ban ở xã…nên trong quá trình thực hiện chương trình VNEN nhà trường đã từng bước nhận được sự ủng hộ từ phía phụ huynh, chính quyền địa phương, những đánh giá tích cực của xã hội về chất lượng giáo dục của nhà trường trong những năm gần đây. Phụ huynh đã phối hợp với con em trong quá trình hoàn thành bài tập ứng dụng, cùng giáo viên trang trí xây dựng không gian lớp học, xây dựng thư viện thân thiện, đánh giá học sinh…

Nhà trường được phụ huynh học sinh các lớp VNEN đồng tình ủng hộ, không còn băn khoăn, lo lắng; Ban đại diện phụ huynh học sinh các lớp luôn tạo điều kiện tối đa để cùng phối hợp, kết hợp với nhà trường giáo dục học sinh trong đó có việc tăng cường cơ sở vật chất để trang trí lớp học, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh học tập.

Tập thể sư phạm Trường Tiểu học Đắk Xú. Ảnh: Thanh Ngọc.

Để thực hiện tốt chương trình VNEN, tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới, thông qua các nội dung theo dõi, kiểm tra, tư vấn nhà trường tổ chức bồi dưỡng đội ngũ thông qua nhiều hình thức với nhiều nội dung như xây dựng kế hoạch dạy học, điều chỉnh tài liệu dạy học theo vùng miền, tổ chức các hoạt động học theo logo, theo 10 bước học tập, 5 bước giảng dạy, tổ chức kiểm tra đánh giá, tổ chức các hình thức dạy học, điều hành của hội đồng tự quản… Trong những năm qua, nhà trường xây dựng nhiều chuyên đề phù hợp với nhu cầu của đội ngũ nhằm kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh những lệch lạc trong nhận thức, tháo gỡ những lúng túng trong quá trình dạy học như kỹ thuật giám sát định hướng hỗ trợ, kĩ thuật kiểm tra đánh giá, kĩ thuật giữ nhịp, kỹ thuật dạy học có phân hoá đối tượng…Tổ chức một số hội thi như thi trang trí lớp học đẹp, giao lưu hội đồng tự quản giỏi, tổ chức thi giáo viên dạy giỏi chương trình VNEN…để giáo viên, học sinh có cơ hội thể hiện, giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

Với nhiều hoạt động chuyên môn thiết thực, kịp thời đáp ứng nhu cầu của đội ngũ nên qua 5 năm thực hiện chất lượng đội ngũ đã có nhiều thay đổi rõ rệt. Đội ngũ giáo viên dạy VNEN tổ chức khá tốt các hoạt động dạy học.  Năng lực của người học đạt được như mong đợi. Là đơn vị có số học sinh dân tộc thiểu số trên 60%, các em còn nhiều hạn chế về giao tiếp, vốn sống, các em tự ti nhút nhát nhưng qua 5 năm thực hiện chương trình với sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường, sự nổ lực của đội ngũ chất lượng giáo dục có sự chuyển biến rõ rệt, đặc biệt học sinh đã rất mạnh dạn, tự tin trong học tập và giao tiếp. Hội đồng tự quản của các lớp điều hành lưu loát, tự tin, nhóm trưởng biết tổ chức các hoạt động học theo logo…

Bên cạnh đó, các tổ chức đảng, đoàn thể đã phát huy được vai trò, chức năng, nhiệm vụ, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ năm học. Hàng năm các tổ chức Đảng, đoàn thể đều đạt được thành tích xuất sắc, cụ thể: Chi bộ nhà trường 12 năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, được các cấp đảng bộ khen; Công đoàn 12 năm liền đạt công đoàn vững mạnh, được liên đoàn lao động huyện, tỉnh tặng bằng khen; Chi đoàn 12 năm liền đạt xuất sắc được các cấp khen thưởng; Liên đội nhà trường nhiều năm đều đạt liên đội mạnh cấp tỉnh.

Những bước đi đúng hướng, hiệu quả, trong thời gian qua là cơ sở, động lực vững chắc để thầy và trò Trường Tiểu học Đắk Xú tiếp tục đưa nhà trường phát triển vững mạnh.

Hoàng Thị Liễu (Phó HT Trường TH Đắk Xú).