Phát triển, duy trì học 2 buổi/ ngày cấp tiểu học ở Ngọc Hồi
Lượt xem:
Một trong những biện pháp quan trọng để ngành Giáo dục Ngọc Hồi nâng cao chất lượng học sinh cấp tiểu học là việc mở rộng, duy trì mô hình học 2 buổi/ngày.
Xuất phát từ thực tiễn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở bậc tiểu học, tránh tình trạng dạy thêm, học thêm, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, việc phát triển học 2 buổi/ngày được Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng lộ trình quyết tâm thực hiện: trong năm học 2005 – 2006 số lớp, số học sinh được học 2 buổi/ ngày chỉ từ 15% nhưng 02 năm sau đó, tỉ lệ học 2 buổi/ngày không ngừng được tăng lên, năm học 2008 – 2009 bậc học tiểu đã có 3173/ 4816 em được học 2 buổi/ngày, chiếm tỷ lệ 66%. Và cũng chỉ 1 năm sau đó năm học 2009-2010, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tất cả 14/14 trường tiểu học 100% học sinh được học 2 buổi/ ngày, trong đó có 25% số trường tổ chức học 2 buổi/ngày có bán trú buổi trưa cho học sinh.
Để có thể mở rộng và duy trì hiệu quả các lớp học tăng buổi và học 2 buổi/ ngày, toàn ngành đã phải nỗ lực rất lớn. Cái quý là ngành luôn nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Và nhân tố quan trọng nhất quyết định quy mô và chất lượng học 2 buổi/ ngày là tinh thần làm việc của đội ngũ giáo viên. Họ đã làm việc với tinh thần ” Mỗi người làm việc bằng hai”. Cả ngày họ lên lớp, tối về soạn bài, đi vận động học sinh đến lớp, kiểm tra góc học tập và cùng địa phương duy trì công tác tuyên truyền, định hướng tới cộng đồng, xã hội mục đích, tôn chỉ của ngành giáo dục.
Đến nay việc dạy tăng buổi, học tăng buổi và 2 buổi/ ngày ở Ngọc Hồi đã thành nề nếp và thực sự đã là một giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng học sinh, nhất là học sinh dân tộc thiểu số. Bởi với vốn tiếng Việt, vốn sống và phương pháp học tập hạn chế, một buổi học sẽ không đủ thời lượng giúp các em tiếp thu vững chắc kiến thức, kỹ năng. Việc học 2 buổi/ ngày đã gần như giúp giải quyết được những vướng mắc đó, quan trọng hơn là giáo viên có điều kiện để ” dạy học phân luồng đối tượng học sinh”, quan tâm đúng mức đến số học sinh yếu, tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài gìơ lên lớp, các hoạt động học tập, rèn luyện có tính chất “chơi mà học, học mà chơi” nhằm giáo dục toàn diện và thu hút học sinh đến trường.
Hiện, bậc tiểu học đang thực hiện đổi mới theo Thông tư 22 (Quy định đánh giá học sinh tiểu học), vì vậy chỉ dạy học 2 buổi/ngày mới tạo điều kiện tốt nhất và quỹ thời gian phù hợp nhất để giáo viên và học sinh phát huy được năng lực, phát triển các môn năng khiếu, kỹ năng, giảm được áp lực bài vở cho học sinh.
Với sự cố gắng vượt bậc của toàn ngành và sự quan tâm của Sở Giáo dục, của các cấp chính quyền hy vọng trong những năm học sắp tới tỉ lệ học sinh được học 2 buổi/ ngày của Ngọc Hồi sẽ tiếp tục được duy trì, giữ vững nhằm mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác giáo dục tiểu học của huyện nhà.
VT (Phòng GDĐT Ngọc Hồi).