Thư viện xanh – nơi duy trì và phát huy văn hóa đọc

Lượt xem:

Đọc bài viết

Thư viện trường học là bộ phận không thể thiếu trong việc hình thành môi trường văn hóa học đường. Thư viện là nơi khơi nguồn và thỏa mãn những nhu cầu về thông tin, tri thức của thầy cô giáo và học sinh. Hơn thế nữa, thư viện còn là trung tâm thông tin văn hóa cộng đồng.

“Thư viện xanh” Trường TH Nguyễn Bá Ngọc.

Thư viện trường học góp phần xây dựng thói quen tự học cho học sinh. Mặt khác, thư viện còn giúp học sinh tự bổ sung kiến thức. Cũng chính ở thư viện các em tự rèn luyện tính độc lập, tư duy và thói quen tự học. Qua các tác phẩm mà các em đã đọc, sẽ hình thành cho các em tình cảm đúng đắn, giúp các em hiểu thêm về con người, về đất nước, về cuộc sống, giúp các em hình thành và phát triển nhân cách của mình.

Cùng với lộ trình xây dựng Thư viện chuẩn quốc gia.Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã cùng với phụ huynh xây dựng “thư viện xanh”, được hoàn thiện trong tháng 11/2019. Thư viện được làm với chất liệu khung sắt, xung quanh bằng cây lồ ô sơn màu vàng, bên trong được trang trí đẹp bởi các giỏ hoa, các chuông gió và các ống nhựa đựng sách báo nên đã kích thích được nhu cầu đọc sách và tra cứu thông tin của đội ngũ giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Bước đầu hoạt động, hàng ngày có hàng trăm lượt học sinh của trường lui tới thư viện tìm và đọc sách, báo. Nhà trường cũng đã có kế hoạch cụ thể cho hoạt động thư viện trường và khu “thư viện xanh” đó là: Ngoài việc đọc sách, tra cứu tài liệu của các em học sinh, tham khảo kiến thức của giáo viên… hàng tháng nhà trường tổ chức sinh hoạt theo chủ đề, do giáo viên và số học sinh trong tổ cộng tác viên thư viên đảm nhận, sẽ giới thiệu những cuốn sách hay, những nhân vật lịch sử, những sự kiện lịch sử…đồng thời sẽ kết hợp tổ chức cho các em học sinh cùng với người thân là Bố, Mẹ… cùng đọc sách, chắc chắn khi được đọc sách cùng người thân của mình thì các em càng hào hứng hơn. Với ý tưởng này chúng tôi nghĩ rằng đây cũng là môi trường khơi gợi, nhân rộng phong trào đọc sách, báo không chỉ dành cho các em học sinh mà còn dành cho tất cả các bậc phụ huynh và khách đến thăm trường, góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng tới mọi người.

Vậy để thu hút cán bộ, giáo viên và học sinh thường xuyên đến đọc sách tại thư viện thì ngoài các yếu tố như cơ sở vật chất, sách báo… thì phòng đọc phải thoáng mát, rộng rãi, thân thiện và nhà trường cần có kế hoạch để tổ chức một số hoạt động phong phú làm cho thư viện ngày càng trở thành nơi hấp dẫn của độc giả, qua đó nhằm duy trì và phát huy văn hóa đọc trong nhà trường.

Một số hình ảnh hoạt động của “Thư viện xanh”:

Đinh Công Linh (CBTV Trường TH Nguyễn Bá Ngọc).