Hội thi “Khai thác môi trường giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện năm học 2018-2019
Lượt xem:
Hội thi “Khai thác môi trường giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện năm học 2018-2019 được Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức diễn ra từ ngày 09/01 đến ngày 25/01/2019 tại các trường mầm non công lập và ngoài công lập trên địa bàn huyện Ngọc Hồi.
Hoạt động ngoài trời tại Trường MN Hoa Hồng.
Tham dự hội thi có 10 trường mầm non công lập và 20 lớp/nhóm lớp mầm non trên địa bàn huyện. Mỗi trường mầm non thực hiện 2 nội dung thi, gồm: Thi xây dựng môi trường bên ngoài lớp học và khai thác môi trường giáo dục bên ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; đối với các lớp thi 2 nội dung, bao gồm: thi xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học và thi thực hành việc khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong việc tổ chức thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non.
Kết quả đối với công tác xây dựng môi trường giáo dục bên ngoài lớp học được ghi nhận như sau:
100% các trường mầm non tham gia dự thi duy trì, cải tạo và xây dựng thêm các góc chơi ngoài trời như góc bán hàng, góc vận động, góc chơi với cát nước, góc dân gian, góc khám phá, góc ươm mầm…. một số góc chơi được thiết kế dưới dạng di động, có thể tận dụng không gian cho nhiều góc chơi, khu vực chơi (MN Hoa Hồng, MN Đắk Xú…)
Đồ dùng, đồ chơi đa dạng, phong phú, phù hợp với từng góc chơi chơi, đồ dùng, đồ chơi được tận dụng từ các nguyên vật liệu phế thải, nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương do cô giáo, học sinh và phụ huynh tham gia nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ nổi bật như MN Hoa Hồng, MN Bình Minh…
Các trường tham gia dự thi đã quan tâm xây dựng được môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh và thân thiện. Có cây xanh, bóng mát, vườn cây ăn quả, vườn hoa, vườn cây thuốc nam hoặc vườn rau của bé như trường mầm non Hoa Hồng, Bình Minh, Bờ Y, Đắk Xú, Họa Mi, Chơ Rao…
Các trường mầm non có đủ nước sạch và công trình vệ sinh cho trẻ sử dụng. 100% các trường mầm non xây dựng nhà vệ sinh sạch, đẹp, thân thiện và an toàn.
Hầu hết các trường mầm non triển khai nhiều hình thức tuyên truyền về chuyên đề thông qua hình ảnh, pano, áp phích, chương trình hoạt động “Vui chơi cùng con; mời khách đến lớp, tham quan, trải nghiệm …” nhằm thu hút sự quan tâm vào cuộc của phụ huynh trong triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm (MN Bình Minh, MN Hoa Hồng).
Môi trường bên ngoài lớp học Trường MN Đắk Nông.
Đối với công tác xây dựng môi trường giáo dục bên trong lớp học được đánh giá cụ thể như sau:
Các phòng học đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, đồ dùng cá nhân của trẻ được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, có ký hiệu riêng cho từng trẻ, nhà vệ sinh sạch, đẹp, thân thiện.
Hầu hết các lớp thiết kế, phân chia khu vực chơi phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, đảm bảo hoạt động tĩnh cách xa các hoạt động động, góc sách truyện được bố trí nơi có nhiều ánh sáng, khu vực chơi mang tính mở, có nhiều đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, thuận tiện đặc biệt là những đồ chơi phát huy tối đa các giác quan của trẻ.
Một số lớp học trang trí đẹp, đồ dùng, đồ chơi đa dạng, phong phú, săp xếp các góc chơi gọn gàng, tận dụng tối đa các nguyên vật liệu mở, nguyên vật liệu sẵn phế thải, nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương như cô Nguyễn Thị Hồng Luyến (MN Hoa Hồng), Phạm Thị Hải Anh (MN Bình Minh) Nguyễn Thị Nghĩa (MN Đắk Xú), Thái Thị Quyên (MN Sơn Ca)…
Hầu hết các lớp sử dụng sản phẩm của trẻ để trang trí làm nổi bật chủ đề. Sản phẩm của trẻ đa dạng về nội dung, phong phú về nguyên vật liệu. Sản phẩm của trẻ được đóng thành tập theo từng nội dung, chủ đề phụ vụ các hoạt động khám phá, hoạt động phát triển ngôn ngữ, làm quen chữ cái…
Môi trường chữ viết được quan tâm, sử dụng chữ viết to, rõ ràng ưu tiên môi trường chữ cái và chữ số. Đối với các lớp vùng dân tộc thiểu số có không gian thể hiện nét văn hóa riêng của địa phương.
Có góc thiên nhiên phong phú, đa dạng về màu sắc, hình dạng, chủng loại nhằm phục vụ cho trẻ trong học tập và vui chơi (MN Hoa Hồng).
Đối với nội dung khai thác môi trường giáo dục bên trong và bên ngoài lớp học cũng đạt được một số kết quả tích cực trong hội thi và được ghi nhận như sau:
Học sinh mạnh dạn, tự tin, nhập vai chơi tốt, có kỹ năng hoạt động theo nhóm, nhiều trẻ chủ động và sáng tạo trong quá trình chơi, biết yêu thương và giúp đỡ bạn trong quá trình chơi. Hầu hết trẻ tạo được ra những sản phẩm, đồ chơi đơn giản, phù hợp với độ tuổi thông qua gợi ý, hướng dẫn của cô giáo. Một số trẻ có kỹ năng diễn đạt tốt, ghi nhớ và truyền tải được nhiều nội dung chơi đến cô giáo và các bạn.
Hoạt động góc của trẻ Trường MN Sơn Ca.
Trẻ em người dân tộc thiểu số mạnh dạn, tự tin, vốn tiếng Việt và kỹ năng giao tiếp của trẻ tương đối tốt (MN Đắk Nông, Đắk Dục).
100% các lớp khai thác góc chơi đúng theo kế hoạch, nội dung chơi phù hợp, linh hoạt lựa chọn nội dung chơi phù hợp với đối tượng học sinh, tạo cho trẻ cơ hội được sáng tạo với các nguyên vật liệu và đồ chơi sẵn có tại góc chơi.
Đa số giáo viên đã linh hoạt, sáng tạo và vận dụng nhiều hình thức nhằm thu hút, hướng dẫn, gợi ý trẻ tham gia vào nội dung chơi. Can thiệp đúng lúc, kịp thời, quan tâm và hỗ trợ đến từng cá nhân trẻ.
100% các lớp thực hiện khai thác môi trường bên trong và ngoài lớp đạt hiệu quả cao. Các góc chơi được khai thác đúng nội dung chơi, phù hợp với từng độ tuổi và đảm bảo đúng nội dung yêu cầu của hoạt động.
Giáo viên quan sát và hướng dẫn trẻ học và chơi đúng nội dung, đảm bảo an toàn cho trẻ. Chú ý quan tâm và hỗ trợ phù hợp đối với trẻ gặp khó khăn trong các hoạt động. Hầu hết giáo viên linh hoạt, sáng tạo khi tổ chức các hoạt động
Kết quả, qua Hội thi đã có 20 hoạt động được đánh giá, trong đó đạt giải Xuất sắc 6 hoạt động/20 hoạt động chiếm 30%; giải Nhất 14hoạt động/20 hoạt động chiếm 70%.
Nhằm duy trì kết quả tích cực đã đạt được và khắc phụ những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, ngay sau hội thi Phòng Giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn huyện thực hiện 06 nội dung trọng tâm sau:
Các trường tiếp tục quan tâm duy trì, cải tạo và xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp và an toàn, lành mạnh và thân thiện. Tăng cường xây dựng vườn rau sạch nhằm cải thiện bữa ăn hàng ngày của trẻ, đặc biệt là các trường, lớp thực hiện bán trú dân nuôi.
Khai thác, sử dụng và bảo quản tốt môi trường giáo dục bên trong và ngoài lớp, tăng cường bổ sung đồ dùng, đồ chơi phù hợp với từng góc chơi trong lớp và ngoài trời, tạo không gian chơi phong phú về nguyên vật liệu mở, nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương giúp trẻ nhiều cơ hội trải nghiệm, sáng tạo trong học tập và vui chơi.
Tiếp tục kiểm tra, đánh giá, tư vấn các hoạt động chuyên môn nhằm giúp giáo viên đặc biệt là các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Hướng dẫn giáo viên mạnh dạn thay đổi, linh hoạt trong lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động Học và Chơi.
Duy trì và phát truy kết quả xây dựng phong trào nhà vệ sinh thân thiện, tăng cường các hoạt động, hình thức tổ chức nhằm huy động sự vào cuộc của phụ huynh trong việc giáo dục thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ, giữ gìn vệ sinh môi trường.
Nhân rộng các cá nhân điển hình đạt thành tích cao trong hội thi nhằm triển khai và thực hiện có hiệu quả nội dung “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2017-2018 và các năm tiếp theo. Kịp thời tuyên dương khen thưởng đối với các giáo viên đã khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tăng cường các hoạt động nhằm tuyên truyền, phối hợp và tranh thủ sự đồng thuận của phụ huynh khi tham gia xây dựng môi trường giáo dục và phối hợp trong tổ chức hoạt động nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
Một số hình ảnh nổi bật trong thời gian diễn ra hội thi:
Hoạt động ngoài trời tại trường MN Đắk Xú.
Góc chơi giáo dục kỹ năng sống tại trường MN Bình Minh.
Góc chơi làm quen với Toán tại trường MN Bình Minh.
Góc bán hàng tại trường MN Sơn Ca.
Góc bán hàng tại trường MN Hoa Hồng.
Góc học tập tại trường MN Hoa Hồng.
Góc bán hàng tại trường MN Hoa Hồng.
Góc ATGT tại trường MN Bình Minh.
Góc bán hàng tại trường MN Sơn Ca.
Tin, ảnh: Thu Huyền (Phòng GDĐT Ngọc Hồi).