Trường Mầm non Hoa Hồng tổ chức thành công mẫu hoạt động ngoài trời theo chuyên đề xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm

Lượt xem:

Đọc bài viết

Nằm trong chương trình Hội thảo chuyên đề Tập nói tiếng Việt cho trẻ mầm non cấp huyện, ngày 30/01 vừa qua, Trường Mầm non Hoa Hồng đã tổ chức thành công mô hình mẫu hoạt động ngoài trời theo chuyên đề xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm thông qua 03 hoạt động dạy minh họa việc khai thác các góc chơi ngoài trời trong trường mầm non, cụ thể: Khai thác góc vận động (tổ chức tại lớp Mầm 3 do cô giáo Đinh Thị Ngát thực hiện); Khai thác góc chơi với nước (tổ chức tại lớp Chồi 2 do cô giáo Nguyễn Ngô Lan Hương – Phó Hiệu trưởng nhà trường thực hiện) và hoạt động Khai thác góc bán hàng (tổ chức tại lớp Lá 1 do cô giáo Phạm Thị Lâm thực hiện).

Hoạt động Khai thác góc chơi với nước của lớp Chồi 2 (trẻ 3-4 tuổi).

Tham dự buổi Hội thảo có các đồng chí là cán bộ quản lý, tổ trưởng các tổ chuyên môn, giáo viên cốt cán của 12 trường mầm non công lập và tư thục trong toàn huyện; bà Trần Thị Thu Huyền – Cán bộ phụ trách chuyên môn bậc học mầm non Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì buổi hội thảo.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho thành công của hội thảo, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các khối lớp xây dựng thiết kế các góc chơi ngoài trời với đồ chơi, nguyên vật liệu đa dạng, phong phú, tận dụng nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương; tất cả được bố trí, sắp xếp ở vị trí phù hợp, thuận tiện cho quá trình hoạt động của trẻ.

Việc bố trí các góc chơi và đồ dùng đồ chơi trong góc được chú trọng theo hướng mở nhằm kích thích sự chú ý và hứng thú tìm tòi, khám phá của trẻ. Tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động, thực hành trải nghiệm, sáng tạo, hợp tác với bạn bè, trò chuyện và chia sẻ ý kiến, vốn kinh nghiệm của cá nhân trẻ trong quá trình chơi. Trẻ có cơ hội được chủ động tham gia vào các hoạt động giao tiếp, tương tác tích cực theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” góp phần củng cố, rèn luyện các kiến thức, kỹ năng trẻ đã học thông qua các hoạt động vui chơi.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, trao đổi, góp ý xây dựng các nội dung của chuyên đề, trong đó tập chung thảo luận về việc lập kế hoạch chuẩn bị các điều kiện hoạt động ngoài trời cho trẻ; việc xây dựng các quy tắc để đảm bảo sự tuân thủ, an toàn và thực hiện được các nội dung theo kế hoạch; cách tổ chức hoạt động trong thời điểm chuyển tiếp để đảm bảo nguyên tắc động – tĩnh có đảm bảo được thực hiện linh hoạt theo hứng thú của trẻ, theo thời tiết, theo các sự việc diễn ra bên ngoài lớp học… nhằm đưa ra một phương án chung, hiệu quả nhất trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả việc khai thác các góc chơi ngoài trời giúp trẻ mở rộng nhiều cơ hội khám phá và hiểu biết.

Hoạt động Khai thác góc bán hàng của trẻ lớp Lá 1 (trẻ 5 tuổi). 

Bên cạnh đó, theo đánh giá của hội thảo, việc tổ chức thành công 03 hoạt động dạy mẫu giúp định hướng cho giáo viên về các bước tổ chức một hoạt động ngoài trời với nội dung khai thác các góc chơi theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; cho phép giáo viên tự linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung chơi, hình thức chơi phong phú, phù hợp với thời điểm, kích thích trẻ hứng thú tham gia các nội dung như: Thực hiện các bài tập phát triển vận động, chơi đong nước, pha màu, làm thí nghiệm nước sạch, nước bẩn, câu cá, bán hàng…, tạo cơ hội cho trẻ tự do khám phá thế giới xung quanh một cách tự nhiên, hứng thú sáng tạo, giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ.

Quá trình tổ chức các hoạt động dạy mẫu khai thác các góc chơi ngoài trời, giáo viên đã chú ý khuyến khích trẻ tự đưa ra những quyết định, lựa chọn nội dung chơi theo khả năng và nhu cầu của bản thân trẻ. Giáo viên bao quát trẻ trong khi chơi, luôn tin tưởng và khuyến khích trẻ; lắng nghe và hỗ trợ trẻ kịp thời, gợi ý thêm ý tưởng sáng tạo ở trẻ khi thực hiện các nội dung chơi. Các hoạt động dạy mẫu được tổ chức một cách tự nhiên, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tích cực tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng; góp phần nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện Chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp điều kiện cụ thể của trường lớp, địa phương.

Trên cơ sở mẫu hoạt động ngoài trời theo chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm do trường mầm non Hoa Hồng thực hiện, cùng các ý kiến bổ sung đóng góp của đại biểu tham dự, Hội thảo đã thống nhất triển khai thực hiện có hiệu quả việc khai thác các góc chơi ngoài trời, tận dụng tối đa các đồ dùng học liệu đã chuẩn bị, tạo cơ hội cho trẻ rèn luyện các kỹ năng đã học thông qua hoạt động vui chơi phù hợp với điều kiện thực tế ở từng đơn vị.

Mời xem thêm một số hình ảnh của buổi hội thảo:

Tin, ảnh: Xuân Mai (Phó HT Trường MN Hoa Hồng).