Phòng GDĐT Ngọc Hồi tổ chức hội thảo sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học
Lượt xem:
Ngày 17/10/2019, tại đơn vị Trường mầm non Hoa Hồng, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo sinh hoạt chuyên môn (SHCM) mới theo hướng nghiên cứu bài học (NCBH), năm học 2019-2020.
Về dự chỉ đạo Hội thảo có bà Bùi Thị Hương; bà Nguyễn Thị Nga – Phụ trách chuyên môn bậc học mầm non Phòng GDĐT Phòng GD&ĐT cùng lãnh đạo và các tổ khối trưởng của 13/13 trường mầm non trên đại bàn huyện.
Năm học 2019-2020, là năm thứ hai trường mầm non Hoa Hồng tiếp tục phụ trách tổ chức SHCM theo NCBH. Việc tổ chức Hội thảo SHCM theo NCBH tập trung tại nhà trường đã góp phần tạo không gian, cơ hội giao lưu học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị trường mầm non trong huyện, từ đó góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động SHCM.
Theo kế hoạch của Hội thảo, trước khi dự giờ hoạt động minh họa, các cán bộ quản lý và Tổ khối trưởng các trường đã tham dự khai mạc, sau đó tham quan môi trường hoạt động trong lớp học, các góc chơi ngoài trời.
Được sự hướng dẫn, hỗ trợ về mặt chuyên môn của Phòng GDĐT, trường mầm non Hoa Hồng đã tổ chức thiết kế, xây dựng và tổ chức giờ dạy minh họa hoạt động Tạo hình, đề tài qua bài: Vẽ, trang trí áo bạn trai – bạn gái, do cô giáo Phạm Thị Lâm thực hiện tại lớp Chồi 2.
Tại hội thảo, qua tiết dự giờ, người dự đã cùng nhau thảo luận, đưa ra các ý kiến suy ngẫm, chia sẻ về thực tế việc học của học của trẻ; suy đoán và lý giải các nguyên nhân dẫn đến việc trẻ có được học hay không học và cuối cùng đưa ra các giải pháp hợp lý giúp học sinh vượt qua khó khăn, có cơ hội tham gia các hoạt động học tập. Các ý kiến phát biểu và đưa ra nhận định hầu hết đều dựa trên video clip để minh chứng cho thực tế về việc học của trẻ mà giáo viên dạy minh họa đã thực hiện.
Nhìn chung các ý kiến đều đánh giá cao khả năng quan sát và kỹ năng tạo hình của học sinh, đặc biệt là việc thể hiện các ý tưởng sáng tạo, phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình tạo ra sản phẩm phong phú, đạt mục tiêu đề ra. Từ đó đưa ra ý kiến nhận định, giáo viên đã rất chú trọng rèn các kỹ năng tạo hình cho trẻ qua các hoạt động hàng ngày, làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc rèn thêm các kỹ năng cho trẻ tại gia đình. Các ý kiến về những giải pháp đối với một số tình huống có vấn đề xảy ra ở một số trẻ trong giờ hoạt động cũng được giáo viên chia sẻ một cách thoải mái, sôi nổi; một số giải pháp hay được đề xuất nhằm hỗ trợ trẻ trong quá trình trải nghiệm khám phá, tạo mọi cơ hội tốt nhất cho trẻ tham gia các hoạt động học tập; giúp giáo viên chủ động lựa chọn, điều chỉnh phương pháp phù hợp với đối tượng học sinh, phù hợp với khả năng của mỗi giáo viên trong từng hoạt động cụ thể. Tất cả góp phần tạo nên không khí một buổi sinh hoạt chuyên môn thoải mái, cởi mở, phá vỡ được lối sinh hoạt chuyên môn truyền thống như trước đây, thay vì chú ý vào người dạy thì SHCM theo NCBH đã đáp ứng mục đích cuối cùng là tất cả đều “Vì sự phát triển toàn diện của trẻ”.
Phát biểu tại buổi SHCM, bà Bùi Thị Hương – Chuyên môn Phòng GDĐT đã đánh giá cao việc chuẩn bị chu đáo cho Hội thảo SHCM theo NCBH của trường MN Hoa Hồng cũng như sự thành công của tiết dạy minh họa. Bên cạnh đó, tư vấn các kỹ thuật quan sát, vai trò của người chủ trì; chia sẻ, thống nhất những quan điểm về triển khai, tổ chức SHCM theo NCBH tại các trường mầm non, đồng thời rút kinh nghiệm sau tổ chức SHCM cho nhà trường nhằm nâng cao chất lượng các buổi SHCM theo NCBH trong thời gian tới.
Buổi sinh hoạt chuyên môn khép lại với nhiều điều bổ ích, qua đây mỗi CBQL và giáo viên tham dự sẽ tự suy ngẫm, rút kinh nghiệm, tích lũy và trau dồi thêm những bài học góp phần phát triển năng lực chuyên môn và hoàn thiện kỹ năng sư phạm cho bản thân, đảm bảo cơ hội tốt nhất cho trẻ tham gia vào các hoạt động khám phá trải nghiệm. Đây cũng là một hình thức bồi dưỡng mà ở đó các giáo viên luôn được khuyến khích phát huy hết khả năng sáng tạo của bản thân.
Sau đây là một số hình ảnh hoạt động diễn ra tại Hội thảo:
Tin, ảnh: Xuân Mai (Phó HT trường MN Hoa Hồng).