Hoạt động nhóm: phương pháp học tập hiệu quả
Lượt xem:
Học nhóm là cách thức học tập của nhóm người có sự phối hợp thống nhất, chặt chẽ với nhau để cùng nhận dạng, phân tích và lí giải các vấn đề học tập đặt ra, từ đó lĩnh hội, củng cố và mở rộng kiến thức đã học.
Ảnh minh hoạ.
Ngày nay khi lượng tri thức ngày càng phát triển, làm việc theo nhóm là yêu cầu quan trọng, đối với mọi người. Với học sinh học tập theo nhóm là một trong các phương pháp học tập hiệu quả rèn kĩ khả năng hợp tác, chia sẻ, bồi dưỡng, phát triển tư duy, nâng cao trình độ tri thức. Học nhóm phát huy khả năng tư duy, trí tuệ của từng cá nhân và cả nhóm, giúp lĩnh hội và giải quyết các vấn đề học tập một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Ở trường THCS Bờ Y chúng em, các thầy cô giáo sử dụng phương pháp học nhóm để rèn luyện kĩ năng này cho học sinh. Từ việc thành lập các nhóm học tập, chúng em được chia sẻ với nhau những suy nghĩ, ý tưởng và sự hiểu biết của mình với các bạn. Những điều này làm cho bài học của chúng em trở nên nhẹ nhàng và hứng thú hơn.
Phương pháp học tập nhóm này thúc đẩy học sinh làm việc cùng nhau và hình thành các kĩ năng để hợp tác và củng cố thế mạnh của nhau, biết quan sát mọi người với những thế mạnh khác nhau có thể hoàn thành các mục tiêu theo một cách khác hiệu quả hơn. Khi học sinh là một phần của nhóm, bản thân sẽ phải lắng nghe và học từ các bạn cũng như chia sẻ những ý kiến của mình. Trong khi đó, các thầy cô được coi như một người hướng dẫn hữu ích, người ở đó để làm cho chúng em thành công, hơn là một thẩm phán chỉ biết cho điểm và đánh dấu mực đỏ vào vở của học sinh.
Trong các tiết học, một số thầy cô ở trường em còn phân công vai trò cho các thành viên trong các hoạt động học tập hợp tác. Các công việc có thể là: lãnh đạo, thư ký, người giám sát, người động viên.
- Lãnh đạo: Người chỉ đạo các hoạt động trong ngày ngay khi thầy cô giáo đưa ra hướng dẫn.
- Thư ký: Thành viên này phụ trách việc ghi chép cho cả nhóm, sử dụng một tờ giấy để làm việc đó.
- Người động viên: Đưa ra các lời khen liên quan đến cách mà nhóm làm việc; ví dụ “Đó là một câu trả lời tốt !”.
Phương pháp học nhóm này đã được áp dụng vào các môn học ở trường em. Phương pháp này giúp chúng em nhận ra điểm mạnh, yếu, tăng khả năng tư duy, phản biện và tạo cho bản thân mình một khoảng thời gian học tập cố định, tăng khả năng tập trung, tạo động lực học tập cho học sinh.
Thảo Vân (Lớp 9D2, Trường THCS Bờ Y – Ngọc Hồi).